Các thuốc chữa vô sinh nam phổ biến - Những lưu ý khi dùng

Thuốc chữa vô sinh nam được sử dụng nhằm mục đích điều chỉnh lại lượng hormon sinh dục và cải thiện chất lượng tinh trùng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu các thuốc chữa vô sinh nam thường được sử dụng và những lưu ý khi dùng.

Thuốc chữa vô sinh nam dùng trong trường hợp nào?

Thuốc chữa vô sinh nam được sử dụng trong trường hợp nam giới bị rối loạn trong việc sản xuất hormon. Sự rối loạn hormon vùng dưới đồi, rối loạn hormon sinh dục gây giảm ham muốn quan hệ, giảm số lượng hay chất lượng tinh trùng. Vì vậy, sử dụng các thuốc này nhằm mục đích điều hòa hormon sinh dục, tăng ham muốn sinh lý, hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng để nâng cao khả năng thụ thai thành công. 

Các loại thuốc chữa vô sinh nam thường dùng

Khi bị vô sinh nam, bác sĩ sẽ tùy vào nguyên nhân gây bệnh là rối loạn hormon hay nhiễm trùng đường sinh dục mà đưa ra liệu trình phù hợp. Dưới đây là một số thuốc chữa vô sinh hay được sử dụng:

Clomiphene citrate

Clomiphene citrate thường được sử dụng cho phụ nữ với mục đích kích thích buồng trứng. Không những vậy, thuốc cũng được sử dụng để kê đơn cho nam giới nhằm mục đích cải thiện số lượng tinh trùng.

Về bản chất, Clomiphene citrate là thuốc ức chế thụ thể estrogen. Khi sử dụng theo đường uống ở nam giới, thuốc sẽ kích thích tuyến yên sản xuất hormone LH (có vai trò quan trọng trong việc sản sinh testosterone) và FSH (phối hợp với tế bào sertoli để sản xuất tinh trùng). Do đó, Clomiphene khi sử dụng sẽ giúp cải thiện khả năng sinh lý, tăng chất lượng tinh trùng.

Sử dụng Clomiphene citrate có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như nổi mụn, nữ hóa tuyến vú, thay đổi thị giác, đẩy nhanh tốc độ tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt. Những tác dụng phụ trên thường sẽ hết sau khi dừng sử dụng thuốc.

Sử dụng clomiphene citrate để điều trị vô sinh nam

Sử dụng clomiphene citrate để điều trị vô sinh nam

Anastrozole

Anastrozole ban đầu là thuốc chỉ định sử dụng cho bệnh nhân ung thư vú. Hiện nay, thuốc có thể được sử dụng ngoài chỉ định trên (off-label) cho nam giới bị vô sinh. Anastrozole có khả năng ức chế enzym aromatase, từ đó hạn chế quá trình chuyển hóa testosterone thành estradiol. Ngoài ra, Anastrozole cũng được chứng minh giúp tăng khả năng sản xuất tinh trùng ở những nam giới tinh trùng ít.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Anastrozole điều trị vô sinh nam có thể kể đến như buồn nôn, nôn mửa, tăng men gan, tăng số lượng hồng cầu. Một số tác dụng phụ nguy hiểm có thể gặp như cục máu đông, hội chứng Stevens – Johnson, dị ứng do không dung nạp thuốc.

Human chorionic gonadotropin (hCG)

hCG cũng là phương pháp giúp tăng sản xuất testosterone cho nam giới bị thiểu năng sinh dục hay nồng độ testosterone sinh lý thấp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Gonadotropin sử dụng theo đường tiêm giúp bổ sung năng lượng, tăng ham muốn tình dục ở nam giới bị suy giảm khả năng sinh dục. 

Đây là phương pháp điều trị sau cùng do cần sử dụng với thời gian kéo dài (khoảng 2 đến 3 lần tiêm mỗi tuần), tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ điển hình khi điều trị bằng Gonadotropin bao gồm:

  • Đau ở chỗ tiêm.
  • Tăng cân, béo phì.
  • Tăng nguy cơ xuất hiện cục máu đông.
  • Thay đổi tâm trạng, cáu gắt thất thường.

Hỗ trợ điều trị vô sinh nam bằng Coenzym Q10

Coenzym Q10 không phải là thuốc kê đơn, phân tử này có thể được sản sinh bởi cơ thể hoặc các sản phẩm bổ sung. Coenzym Q10 là hoạt chất có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, cải thiện sức khỏe cho cơ thể bao gồm cả khả năng sinh sản cho nam giới. Các nghiên cứu đã chứng minh Coenzyme Q10 giúp tăng khả năng di chuyển cho tinh trùng, hạn chế tinh trùng dị dạng. 

Mặc dù Coenzyme Q10 là một chất bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể, tuy nhiên khi sử dụng quá liều có thể dẫn đến tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ khi dùng quá liều Coenzyme Q10 bao gồm buồn nôn và nôn mửa, thay đổi nhịp tim, hạ huyết áp, mất ngủ.

Coenzyme Q10 hỗ trợ điều trị vô sinh cho nam giới

Coenzyme Q10 hỗ trợ điều trị vô sinh cho nam giới

Điều trị bằng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được chỉ định sử dụng khi nam giới bị vô sinh do nhiễm trùng sinh dục (viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, viêm niệu đạo). Tùy vào nhóm vi khuẩn gây bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ kháng sinh điều trị phù hợp. Tuy nhiên, người bệnh cần tiến hành điều trị nhiễm trùng sinh dục sớm để hạn chế xảy ra những biến chứng, dị tật tại đường sinh dục dẫn đến vô sinh vĩnh viễn.

>>>XEM THÊM: Tổng hợp các thuốc chữa hiếm muộn tốt nhất hiện nay

Những lưu ý khi dùng thuốc chữa vô sinh nam

Các thuốc chữa vô sinh nam có hiệu quả trong quá trình điều trị vô sinh. Tuy nhiên, các thuốc này tiềm ẩn một số tác dụng phụ cho người bệnh. Vì vậy, trong quá trình điều trị vô sinh nam bằng thuốc cần lưu ý một số điều sau:

  • Tuyệt đối tuân thủ theo liệu trình điều trị mà bác sĩ đã chỉ định.
  • Không tự ý bỏ sử dụng thuốc vì việc dừng thuốc đột ngột khiến bệnh nhân dễ phải chịu các tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh vẫn cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm chứa thảo dược như bạch tật lê, hoàng bá để hỗ trợ tăng khả năng sinh lý và chất lượng tinh trùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất bạch tật lê giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, giảm tỷ lệ tinh trùng dị dạng từ đó hỗ trợ khả năng sinh sản cho nam giới.
  • Giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, hạn chế lo lắng hay căng thẳng để quá trình điều trị được hiệu quả nhất.
  • Khi có những dấu hiệu bất thường, người bệnh cần liên hệ với các bác sĩ điều trị để có hướng xử lý thích hợp.

Thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị vô sinh cho nam giới

Thảo dược thiên nhiên hỗ trợ điều trị vô sinh cho nam giới

Trên đây là các thuốc chữa vô sinh nam thường được sử dụng và những lưu ý kèm theo. Nếu còn thông tin nào thắc mắc, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở phía dưới để nhận được tư vấn.

>>>XEM THÊM: Nên uống thuốc tăng khả năng thụ thai hay dùng sản phẩm thảo dược hiệu quả hơn?

Link tham khảo:

https://www.freedomfertility.com/blog/medications-used-for-male-infertility/

https://healthcare.utah.edu/fertility/treatments/male-fertility-drugs.php

https://nyulangone.org/conditions/male-infertility/treatments/medical-treatments-for-male-infertility

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5871152/

Bình luận

Bài viết nổi bật