Thuốc trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới và các lưu ý cần biết!

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa vô sinh hiếm muộn ở nam giới, trong số đó phải kể đến các nhóm thuốc trị vô sinh ngày càng đem đến hiệu quả nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và không cần can thiệp xâm lấn. Tuy nhiên việc sử dụng những thuốc này như thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết sau!

Vô sinh nam là gì? Nguyên nhân?

Số liệu thống kê cho thấy, vô sinh ở nam giới chiếm khoảng 40% tổng số ca mắc vô sinh. Theo đó, vô sinh nam là bệnh lý diễn ra ngày một phổ biến và đang dần có xu hướng trẻ hóa.

Đây là tình trạng không thể mang thai sau khi cặp vợ chồng có quan hệ tình dục trong một khoảng thời gian dài. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm các vấn đề về sản xuất tinh trùng hoặc do sự di chuyển của chúng đến gặp trứng. Bao gồm:

  • Các bệnh lý về tinh hoàn như viêm tinh hoàn, khối u tinh hoàn,... 
  • Các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, béo phì và chất độc hóa học cũng có thể gây ra các vấn đề về sản xuất tinh trùng. 
  • Các nguyên nhân khác như tắc nghẽn trong đường dẫn tinh trùng, dị tật về tinh hoàn hoặc đường tiết tinh, và các vấn đề về cơ quan sinh dục bên trong.

Vô sinh nam ngày càng trở nên trẻ hóa ở giới trẻ

Vô sinh nam ngày càng trở nên trẻ hóa ở giới trẻ

Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc vô sinh nam

Nhận biết những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc vô sinh nam giúp người bệnh nhanh chóng thực hiện thăm khám, đồng thời có biện pháp xử trí kịp thời. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy nam giới có nguy cơ mắc vô sinh:

  • Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là tình trạng dương vật không cương cứng đủ để quá trình sinh hoạt vợ chồng diễn ra bình thường. Tình trạng này càng kéo dài sẽ càng làm tăng nguy cơ mắc vô sinh ở nam giới do dễ xuất tinh sớm, giảm ham muốn tình dục. 

  • Tinh dịch bất thường

Tinh dịch ở nam giới là hỗn hợp gồm có dịch nhầy từ niệu đạo, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt và tinh trùng. Thông thường, tinh dịch sẽ có dạng lỏng, dính, hơi quánh với màu trắng đến hơi ngả vàng. Khi tinh dịch có các dấu hiệu bất thường như vón cục, đông đặc, đổi màu bất thường như vàng, nâu hoặc xanh thì việc thăm khám vô sinh nên được thực hiện nhanh chóng. 

  • Tiết dịch bất thường ở dương vật

Nếu đột nhiên thấy dương vật xuất hiện các dịch nhầy màu vàng, xanh, có mùi hôi hoặc ngứa ngáy thì đây có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo mắc các bệnh liên quan đến niệu đạo, viêm nhiễm, thậm chí có nguy cơ dẫn đến vô sinh.

  • Rối loạn quá trình xuất tinh

Một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn đang có nguy cơ gặp phải tình trạng vô sinh chính là việc xuất tinh bất thường như: xuất tinh sớm, khó xuất tinh, xuất tinh trào ngược tinh hoàn,...

Rối loạn quá trình xuất tinh có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng vô sinh nam

Rối loạn quá trình xuất tinh có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng vô sinh nam

Xem thêm: Xuất tinh ngược - Những điều bạn nhất định phải biết

Thuốc trị vô sinh ở nam giới

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, vô sinh nam đã có thể được chữa trị với rất nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, sử dụng thuốc điều trị vô sinh nam là một trong những giải pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí giúp tăng cường khả năng thụ thai, tăng lượng trứng hoặc chất lượng tinh trùng. Thuốc trị vô sinh cũng có thể được sử dụng độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác như phẫu thuật hoặc thụ tinh trong ống nghiệm để tăng cường khả năng thụ thai.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc trị vô sinh được sử dụng. Một số loại thuốc phổ biến bao gồm:

  • Clomiphene: Thuốc này được sử dụng để kích thích sự phát triển của trứng và tăng cường khả năng thụ thai. Đồng thời còn giúp tăng cường sản sinh tinh trùng, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.
  • HCG (Hormon gonadotropin): Thuốc này được sử dụng để kích thích sản sinh hormone sinh dục, tăng chất lượng và số lượng tinh trùng. Từ đó khiến tỷ lệ tinh trùng thụ tinh thành công với trứng cao hơn, giảm dị tật thai nhi. Ngoài 2 loại thuốc này, một số thuốc Vitamin, Clomid, chất oxy hóa cũng có tác dụng điều hòa nội tiết, được sử dụng bổ sung giúp tăng cường hiệu quả điều trị vô sinh nam. 
  • Thuốc kháng sinh: Được áp dụng trong những trường hợp nam giới mắc bệnh lý viêm nhiễm cơ quan sinh dục như: viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo,… Điều trị hiệu quả các bệnh lý sinh dục này cũng giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn, quá trình giao hợp diễn ra thuận lớn và tỉ lệ đậu thai cao.

Các thuốc kháng sinh được chỉ định trong trường hợp vô sinh do có nhiễm khuẩn

Các thuốc kháng sinh được chỉ định trong trường hợp vô sinh do có nhiễm khuẩn

Lưu ý gì khi điều trị vô sinh nam bằng thuốc

Điều trị vô sinh nam là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên trì và tuân thủ theo liệu trình của người bệnh. Hơn nữa với trường hợp sử dụng thuốc điều trị, tác dụng của thuốc có thể đến từ từ, do đó khiến không ít bệnh nhân lo lắng. Vì vậy, để sử dụng thuốc điều trị vô sinh nam hiệu quả nhất, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Bác sĩ dựa trên chẩn đoán, thăm khám tình trạng bệnh mà đưa ra liệu trình điều trị phù hợp, vì thế việc tin tưởng, tuân thủ điều trị là vô cùng quan trọng. Người bệnh cần sử dụng thuốc đúng liều lượng và thời gian sử dụng, đa số thuốc tác dụng từ từ nên cần kiên nhẫn trong quá trình điều trị. 

Đặc biệt, không nên tự ý ngưng dùng thuốc, dùng tăng hoặc giảm liều lượng cũng như sử dụng thuốc, chế phẩm bổ sung mà không có sự cho phép của bác sĩ.

  • Sử dụng thuốc đúng với tình trạng bản thân

Không phải tất cả trường hợp vô sinh nam đều có nguyên nhân và sử dụng thuốc điều trị giống nhau, vì thế cần tiến hành thăm khám, chẩn đoán tại cơ sở chuyên khoa và sử dụng thuốc theo đúng kê đơn của bác sĩ điều trị.

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng đầy đủ cùng duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ nghỉ hợp lý giúp thuốc điều trị có hiệu quả tốt hơn, cũng giúp cho quá trình thụ thai đạt tỷ lệ thành công cao hơn.

Một chế độ ăn uống khoa học cũng góp phần không nhỏ trong hỗ trợ điều trị vô sinh nam

Một chế độ ăn uống khoa học cũng góp phần không nhỏ trong hỗ trợ điều trị vô sinh nam

Ngoài ra, khi sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản, trị vô sinh nam có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, đau đầu, thay đổi thị lực,... ở mức độ nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên cũng không vì thế mà người bệnh chủ quan, lơ là trong quá trình sử dụng thuốc trị vô sinh hiếm muộn nam. 

Bên cạnh các thuốc trị vô sinh nam kể trên thì hiện nay nhiều nam giới có xu hướng sử dụng kết hợp các sản phẩm thảo dược chứa nhân sâm, bạch tật lê, keo ong và hoàng bá giúp cải thiện sức khỏe sinh sản, tăng cường số lượng và chất lượng của tinh trùng, tăng khả năng thụ thai cho các trường hợp vô sinh - hiếm muộn do sinh lý yếu. Hơn hết, sản phẩm này đã được nghiên cứu tại 2 bệnh viện phụ sản lớn là Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong việc hỗ trợ sinh sản, đem lại kết quả rất tích cực cho nam giới. Do đó mà nam giới hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm này để cải thiện sức khỏe sinh sản, tăng cường chất lượng và số lượng của tinh trùng.

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê là cách cải thiện tình trạng vô sinh nam an toàn, hiệu quả

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa bạch tật lê là cách cải thiện tình trạng vô sinh nam an toàn, hiệu quả

Trên đây là tổng hợp những thuốc trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới và những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn giải quyết phần nào nỗi lo lắng về tình trạng sức khỏe mình đang gặp phải. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào, hãy bình luận vào ô bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhé!

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/female-infertility/diagnosis-treatment/drc-20354313 

https://www.webmd.com/infertility-and-reproduction/infertility-medications 

https://www.nhs.uk/conditions/infertility/treatment/ 

Bình luận

Bài viết nổi bật