IUI và IVF có gì khác nhau? Nên làm phương pháp nào?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp hỗ trợ các cặp vợ chồng hiếm muộn. Nổi bật trong số đó là IUI và IVF. Đây là hai phương pháp nhận được nhiều phản hồi tốt về tỷ lệ thành công. Vậy IUI và IVF có gì khác nhau? Nên chọn phương pháp nào? Bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp điều đó!

IUI và IVF là gì?

IUI (intrauterine insemination) là phương pháp thụ tinh nhân tạo được thực hiện bằng cách bơm tinh trùng của người chồng đã được lọc rửa vào tử cung của người vợ thông qua ống thông (catheter).

IVF (In vitro fertilization) là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, được thực hiện bằng cách lấy tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ. Sau đó, tiến hành cho tinh trùng và trứng thụ tinh với nhau trong điều kiện phòng thí nghiệm để tạo thành phôi. Cuối cùng cấy phôi vào tử cung người vợ để bắt đầu quá trình mang thai.

Đối tượng thực hiện IUI và IVF

IUI và IVF là 2 phương pháp hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, tùy theo từng phương pháp mà có đối tượng thực hiện khác nhau, phân loại như sau:

Đối tượng thực hiện IUI

Phương pháp bơm tinh trùng vào trứng được chỉ định thực hiện trong các trường hợp:

  • Tình trạng vô sinh/hiếm muộn không rõ nguyên nhân.
  • Tử cung của người phụ nữ gặp các trạng thái bất thường như chất nhầy tử cung quá đặc hoặc quá loãng, lạc nội mạc tử cung.
  • Người chồng gặp các bệnh làm suy giảm số lượng tinh trùng, rối loạn khả năng xuất tinh.
  • Cơ thể vợ/chồng có kháng thể kháng tinh trùng. 

Để thực hiện phương pháp này, tinh trùng của người chồng phải đáp ứng một số tiêu chuẩn cụ thể đồng thời người vợ cần có tử cung, buồng trứng bình thường và tối thiểu một vòi dẫn trứng không bị tắc.

Đối tượng thực hiện IVF

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được chỉ định nếu các cặp vợ chồng gặp tình trạng: Lạc nội mạc tử cung, rối loạn phóng noãn, tắc ống dẫn trứng, suy giảm chức năng buồng trứng, hiếm muộn, thực hiện phương pháp IUI nhiều lần nhưng không mang lại kết quả như mong đợi. Phương pháp này thường chỉ được thực hiện trong trường hợp người phụ nữ từ đủ 38 tuổi trở lên.

Lac-noi-mac-tu-cung-co-the-thuc-hien-iui-va-ivf.webp

Lạc nội mạc tử cung có thể thực hiện iui và ivf

Quy trình thực hiện các phương pháp

Điểm chung của 2 phương pháp IUI và IVF là đều kích trứng cũng như tăng số lượng nang noãn nhưng quy trình thực hiện có những điểm khác như:

Quy trình thực hiện IUI

Thủ thuật IUI thông thường sẽ diễn ra theo quy trình sau:

  • Thực hiện các xét nghiệm, siêu âm cần thiết: Trước khi thực hiện IUI, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm cần thiết cho các cặp vợ chồng để kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản để đảm bảo yêu cầu của thủ thuật. Vào ngày thứ 2 trong chu kỳ kinh nguyệt, người vợ sẽ được thăm khám về tình trạng niêm mạc tử cung và kích thước noãn ở hai buồng trứng.
  • Dùng thuốc kích thích trứng: Nếu kết quả các xét nghiệm, siêu âm thuận lợi, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kích trứng trong khoảng 1-2 tuần tùy thuộc vào cơ địa của người vợ.
  • Lấy tinh trùng của người chồng rồi lọc rửa và cô đặc.
  • Cuối cùng, sau 32-38 giờ kể từ thời điểm tiêm hormone kích thích rụng trứng, tinh trùng sẽ được bơm vào buồng tử cung qua ống thông catheter.

Quy trình thực hiện IVF

Thủ thuật IVF thông thường sẽ diễn ra theo quy trình sau:

  • Tiêm thuốc kích thích trứng cho người vợ: Thời gian tiêm thuốc sẽ kéo dài khoảng 10-12 ngày. Trong suốt quá trình đó, sự phát triển của nội mạc tử cung và nang noãn được theo dõi sát sao thông qua siêu âm cùng với xét nghiệm máu. Khi nang noãn phát triển đủ theo yêu cầu, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm mũi kích rụng trứng.
  • Sau khoảng 36 tiếng kể từ lúc tiêm mũi kích rụng trứng, người vợ sẽ được tiêm thuốc gây mê để tiến hành chọc hút trứng. Thời gian trung bình của một ca chọc hút là khoảng 10-15 phút. Trong lúc ấy, người chồng cũng sẽ được lấy tinh trùng để chuẩn bị cho việc thụ tinh. Sau quá trình chọc hút, người vợ cần ở lại nơi làm thủ thuật trong vòng 2-3 tiếng để theo dõi.
  • Trứng và tinh trùng sẽ được mang tới phòng thí nghiệm để tiến hành thụ tinh, tạo phôi. Phôi sẽ được nuôi cấy trong môi trường đặc biệt trong khoảng 2-5 ngày.
  • Sau thời gian trên, người vợ sẽ được cho dùng thuốc đường uống và đặt âm đạo để chuẩn bị chuyển phôi. Phôi sẽ được chuyển vào khi niêm mạc tử cung đáp ứng các yêu cầu cần thiết. Quá trình chuyển phôi diễn ra nhanh chóng trong vòng 10 phút và người vợ có thể ra về ngay sau khi chuyển phôi.
  • Khi đến lịch hẹn, cần tới tái khám và thực hiện xét nghiệm Beta HCG để thử thai. Trong suốt quá trình mang thai, người vợ sẽ được theo dõi theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu chuyển phôi thất bại, người vợ sẽ được chuyển tiếp vào những chu kỳ tiếp theo trong trường hợp còn phôi dự trữ.

Cac-buoc-thuc-hien-thu-thuat-ivf.webp

Các bước thực hiện thủ thuật IVF

Ưu, nhược điểm của từng phương pháp

Hai phương pháp IUI và IVF được áp dụng rộng rãi, với tỷ lệ thành công cao nhất hiện nay. Tuy nhiên mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm riêng:

Phương pháp IUI

Quy trình thực hiện IUI khá đơn giản nên chi phí thực hiện sẽ ít tốn kém hơn, thời gian thực hiện nhanh hơn, an toàn hơn và quá trình thụ thai diễn ra hoàn toàn tự nhiên. 

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại các nhược điểm như: Phải tiến hành thăm khám thường xuyên, rủi ro gặp các trường hợp dị tật nhiễm sắc thể hoặc dị tật bẩm sinh cao hơn, tiềm ẩn nguy cơ mang đa thai gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé.

Phương pháp IVF

Tỷ lệ thành công cao hơn, là phương pháp phù hợp cho người phụ nữ bị tổn thương vòi dẫn trứng gây viêm vòi trứng, sàng lọc được các bệnh di truyền đảm bảo cho em bé chào đời khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, nhược điểm của IVF là quy trình phức tạp hơn, chi phí cao hơn, xác suất mang thai ngoài tử cung cao hơn, có thể gặp các tác dụng phụ như hội chứng kích thích buồng trứng, tiềm ẩn nguy cơ mang đa thai, sinh non hay em bé sinh ra nhẹ cân.

Đánh giá tỷ lệ thành công của IUI và IVF

Việc đánh giá tỷ lệ thành công của IUI, IVF cần căn cứ trên một số yếu tố như tuổi tác của người vợ, chất lượng trứng, chất lượng tinh trùng, quy trình thực hiện, chế độ ăn uống, sinh hoạt trước và sau khi thực hiện thủ thuật,... 

Nhìn chung, tỷ lệ thành công của phương pháp IUI sẽ thường rơi vào khoảng 15 đến 20%. Trong khi đó, tỷ lệ thành công IVF đối với phụ nữ dưới 35 tuổi sẽ vào khoảng 40-50% còn đối với phụ nữ trên 42 tuổi thì tỷ lệ này chỉ đạt mức 4%.

Tuy nhiên, để lựa chọn phương pháp phù hợp không nên chỉ dựa trên tỷ lệ thành công của từng phương pháp. Việc nên lựa chọn phương pháp nào sẽ được bác sĩ tư vấn tùy thuộc vào tình trạng của trứng, tinh trùng cũng như độ tuổi của nữ giới.

Một số lưu ý để tăng tỷ lệ thành công của IUI và IVF

Dù là phương pháp nào đi chăng nữa, để tăng tỷ lệ thành công bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xây dựng chế độ sống khoa học, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Hạn chế các công việc nặng nhọc, không lao động quá sức. Ngủ nghỉ đúng giờ và đủ giấc.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Hạn chế các chất kích thích, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày những thực phẩm giàu acid folic, chất đạm và omega-3. Ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây.
  • Giữ tinh thần luôn thoải mái: Tinh thần thoải mái sẽ tăng tỷ lệ thành công. Hạn chế lo lắng, stress bởi các bất ổn về tâm lý sẽ dẫn tới sự co bóp mạnh của tử cung, khiến phôi thai không làm tổ được. Có thể đi bộ, tập yoga hoặc ngồi thiền để tâm trạng thoải mái hơn.
  • Hạn chế quan hệ tình dục trong 3-5 ngày sau khi thực hiện IUI hoặc IVF.
  • Sử dụng các loại dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ giúp tăng tỷ lệ mang thai, hỗ trợ sinh sản tự nhiên: Keo ong có tác dụng bảo vệ tế bào trước các gốc tự do, kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn ngừa viêm nhiễm phụ khoa; L – Carnitine có tác dụng tăng chất lượng của trứng và tinh trùng từ đó tăng tỷ lệ đậu thai; Cao hoàng bá giúp chữa lành các tổn thương buồng trứng; Kẽm luôn là nhân tố quan trọng trong sự trao đổi của các hormone sinh dục cũng như là quá trình mang thai; Cao bạch tật lê giúp tăng chất lượng và số lượng tinh trùng, tăng ham muốn tình dục cũng như tăng tỷ lệ mang thai.

Bach-tat-le-ho-tro-lam-tang-ty-le-thanh-cong-iui-va-ivf.webp

Bạch tật lê hỗ trợ làm tăng tỷ lệ thành công của IUI và IVF

Trên đây chúng tôi đã cung cấp các thông tin về hai phương pháp IUI và IVF. Hy vọng có thể cung cấp cho quý độc giả những thông tin cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận phía dưới, bạn sẽ nhận được tư vấn.

Bình luận

Bài viết nổi bật