Giải đáp: Các loại thuốc hỗ trợ sinh sản an toàn và hiệu quả

Sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản là phương pháp làm tăng tỷ lệ mang thai được áp dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây. Vậy thuốc hỗ trợ sinh sản áp dụng được cho đối tượng nào? Đâu là các loại thuốc hỗ trợ sinh sản an toàn và hiệu quả hiện nay? Bài viết dưới đây sẽ mang tới những thông tin cơ bản nhất về phương pháp này!

Thuốc hỗ trợ sinh sản là gì?

Thuốc hỗ trợ sinh sản là loại thuốc được sử dụng để kích thích sản sinh các hormone giúp ổn định chu kỳ rụng trứng ở nữ giới và tăng số lượng cũng như chất lượng tinh trùng ở nam giới nhằm điều trị hiếm muộn.

Bên cạnh đó, những người đang áp dụng các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn khác như thụ tinh trong ống nghiệm thì việc sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản là một phần quan trọng giúp tăng khả năng thành công.

Trường hợp nào nên sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản

Thuốc hỗ trợ sinh sản thường được chỉ định sử dụng cho các trường hợp:

  • Đối với nam: Nam giới bị thiểu năng sinh dục thứ phát - đây là tình trạng hiếm gặp, xảy ra khi vùng dưới đồi hoặc tuyến yên hoạt động không bình thường khiến cho hormone trong cơ thể có sự thay đổi dẫn tới quá trình sản xuất testosterone và tinh trùng bị đình trệ, số lượng tinh trùng giảm sút thậm chí là không có tinh trùng.
  • Đối với nữ: Sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản cho nữ giới gặp các tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc hiếm trứng rụng, mắc bệnh buồng trứng đa nang, chức năng buồng trứng bị rối loạn.

Sử-dụng-thuốc-hỗ-trợ-sinh-sản-cho-nữ-bị-buồng-trứng-đa-nang.jpg

Sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản cho nữ bị buồng trứng đa nang

Thuốc hỗ trợ sinh sản hoạt động như thế nào?

Thông thường, thuốc hỗ trợ sinh sản được sử dụng trong quá trình điều trị hiếm muộn. 

  • Đối với các loại thuốc hỗ trợ sinh sản ở nữ giới: Thuốc sẽ tăng cường nồng độ của một số hormone nhất định. Các hormone này sẽ kích thích trứng chín, rụng đều đặn và đúng chu kỳ nhằm tăng khả năng mang thai. 
  • Đối với thuốc hỗ trợ sinh sản ở nam giới: Thuốc sẽ kích thích sản sinh tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng, hỗ trợ điều trị tình trạng thiểu năng sinh dục thứ phát.

Ngoài ra, có một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản sẽ được bác sĩ chỉ định dùng để tăng tỷ lệ thành công của các phương pháp điều trị hiếm muộn như IUI hay IVF,...

Các loại thuốc hỗ trợ sinh sản

Một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản ở nam và nữ nhận được phản hồi tốt của người dùng cũng như đánh giá cao của bác sĩ về tỷ lệ mang thai thành công, bao gồm:

Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam

Hai loại thuốc hỗ trợ sinh sản phổ biến thường được sử dụng là:

  • Clomiphene citrate: Thuốc có tác dụng kích thích tuyến yên tạo ra các hormone có chức năng điều khiển tinh hoàn sản xuất testosterone và tinh trùng. Sử dụng thuốc với liều lượng mỗi lần 1 viên, 1 tuần sử dụng 3 lần. Mỗi liệu trình thuốc thông thường sẽ kéo dài trong khoảng 3 đến 6 tháng. 
  • Gonadotropins : Thuốc hoạt động bằng cách trực tiếp kích thích tinh hoàn sản xuất tinh trùng nhằm tăng số lượng tinh trùng, điều trị tình trạng thiểu năng sinh dục thứ phát. Để đạt được hiệu quả tối đa, Gonadotropins sẽ được sử dụng trong 1-2 năm, mỗi liệu trình sẽ kéo dài khoảng 6 tháng. Trong suốt liệu trình, người bệnh sẽ được tiêm bắp từ 1 đến 3 mũi/lần tùy thuộc vào độ tuổi và thể trạng.

Một-số-thuốc-hỗ-trợ-sinh-sản-cho-nam.jpg

Một số thuốc hỗ trợ sinh sản cho nam

Thuốc hỗ trợ sinh sản cho nữ

Một số loại thuốc hỗ trợ sinh sản ở nữ thường được sử dụng: 

  • Clomiphene citrate: Không chỉ được sử dụng ở nam, thuốc còn được chỉ định để điều trị hiếm muộn ở nữ. Ở nữ, thuốc có tác dụng ức chế hoạt động của estrogen nhằm tăng giải phóng nội tiết tố hướng sinh dục, kích thích quá trình rụng trứng từ đó tăng tỷ lệ thụ thai. Sử dụng thuốc 1 viên/ngày trong 5 ngày. Nếu sau 1 đợt điều trị, trứng rụng nhưng chưa thụ thai có thể tiếp tục thực hiện đợt tiếp theo nhưng không thực hiện quá 6 đợt liên tục.
  • Bromocriptine: Là loại thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp rối loạn kinh nguyệt, vô sinh hoặc suy giảm chức năng tuyến sinh dục ở cả nam và nữ. Bromocriptine được dùng theo đường uống, kết hợp với thức ăn. Liều dùng dựa trên tình trạng sức khỏe, tuổi tác của người bệnh, theo chỉ định của bác sĩ.
  • Gonadotropins: Gonadotropins được dùng cho nữ giới với tác dụng kích thích rụng trứng, điều trị vô sinh. Thuốc được sử dụng đường tiêm bắp và dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ có chuyên môn.

Muốn tìm ra loại thuốc phù hợp, bạn nên tới các phòng khám, bệnh viện hoặc trung tâm hỗ trợ sinh sản để được thăm khám. Căn cứ vào tình trạng sức khỏe cũng như cơ địa, bác sĩ sẽ có chỉ định loại thuốc và liệu trình phù hợp.

Sử dụng dược liệu hỗ trợ sinh sản 

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản, bạn cũng có thể cân nhắc tới việc sử dụng dược liệu để thúc đẩy quá trình mang thai tự nhiên. Các dược liệu có nguồn gốc tự nhiên giúp tăng tỷ lệ mang thai và an toàn với sức khỏe là:

  • Cao hoàng bá: Cao hoàng bá là loại thảo dược thuộc họ cam quýt có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, tái tạo tế bào, giúp chữa lành các tổn thương buồng trứng.
  • Cao bạch tật lê: Cao bạch tật lê là loại thảo dược quý được sử dụng để tăng số lượng và cải thiện chất lượng của tinh trùng, tăng cường sinh lý, tăng tỷ lệ mang thai.
  • Keo ong: Có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn chặn sự tấn công của gốc tự do, phòng ngừa các bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, một số sản phẩm chứa thành phần là dược liệu kết hợp với các acid amin như L–Arginine, L–Carnitine có thể giúp tăng cường tác dụng hỗ trợ sinh sản nhờ kích thích tăng lượng máu tới tử cung cũng như bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ, tăng số lượng - chất lượng của tinh trùng, giúp tinh trùng dễ gặp trứng hơn từ đó cải thiện khả năng thụ thai.

Bạch-tật-lê,-keo-ong-giúp-hỗ-trợ-sinh-sản.jpg

Bạch tật lê, keo ong giúp hỗ trợ sinh sản

Hiệu quả và rủi ro khi sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản

Thuốc hỗ trợ sinh sản có hiệu quả khá rõ ràng trong việc cải thiện chất lượng và số lượng của tinh trùng, kích thích rụng trứng, điều trị tình trạng gây ra hiếm muộn ở các cặp vợ chồng như thiểu năng sinh dục thứ phát, rối loạn chức năng buồng trứng,... Khi được chỉ định dùng kèm để hỗ trợ các phương pháp điều trị khác thì tỷ lệ thành công của các phương pháp đó cũng được tăng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản tiềm ẩn các tác dụng không mong muốn, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Rủi ro nghiêm trọng nhất đối với phụ nữ là xác suất mang đa thai, hội chứng quá kích buồng trứng hoặc mang thai ngoài tử cung. Ngoài ra, các loại thuốc hỗ trợ sinh sản có thể gây đau đầu, buồn nôn, đau ngực, đau ở chỗ tiêm, thay đổi tầm nhìn hoặc dẫn đến những thay đổi trong nhu cầu tình dục ở cả nam và nữ.

Tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, mức độ xảy ra rủi ro khi sử dụng thuốc sẽ khác nhau. Để giảm thiểu rủi ro, bạn hãy thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ trong quá trình sử dụng thuốc. Dừng sử dụng và báo ngay cho bác sĩ nếu xảy ra các tình trạng bất thường. Đồng thời xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đủ chất để cơ thể khỏe mạnh hơn cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp những thông tin cơ bản nhất về các loại thuốc hỗ trợ sinh sản. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại phương thức liên lạc hoặc bình luận dưới bài viết. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhanh nhất.

Bình luận

Bài viết nổi bật