Con gái có bị yếu sinh lý không? Cách nhận biết và khắc phục

Con gái có bị yếu sinh lý không là câu hỏi mà nhiều chị em quan tâm. Trên thực tế, không chỉ cánh mày râu mà phụ nữ cũng hoàn toàn có thể bị yếu sinh lý. Tuy nhiên, các triệu chứng yếu sinh lý nữ mờ nhạt và khó xác định hơn so với nam giới. Yếu sinh lý ở nữ giới không chỉ gặp ở độ tuổi mãn kinh và sau mãn kinh mà hiện nay tình trạng này đang ngày phổ biến hơn ở phụ nữ trẻ tuổi.

Con gái có thể bị yếu sinh lý không?

Yếu sinh lý không chỉ là vấn đề của riêng cánh mày râu. Con gái cũng có thể bị yếu sinh lý, suy giảm hoặc thậm chí là mất ham muốn trước cuộc yêu. Tình trạng nữ giới yếu sinh lý chiếm tỷ lệ không nhỏ, xảy ra chủ yếu ở lứa tuổi ngoài 30. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh, ở độ tuổi mãn kinh, chị em lao động nặng nhọc,… là những đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Có nhiều nguyên nhân gây ra yếu sinh lý nữ, “thủ phạm” điển hình nhất là:

  • Do bệnh phụ khoa: Viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng,…
  • Do thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen của cơ thể. 
  • Do gặp vấn đề về âm đạo: Kích thước quá nhỏ, dị tật, viêm nhiễm,...
  • Do mắc bệnh thận: Suy thận, thận ứ nước, viêm cầu thận, sỏi thận,…

con-gai-cung-co-the-bi-yeu-sinh-ly_-mat-ham-muon.webp

Con gái cũng có thể bị yếu sinh lý, mất ham muốn

4 biểu hiện thường gặp của yếu sinh lý nữ

Yếu sinh lý nữ được chia thành 4 loại riêng biệt bao gồm: Giảm hoặc không có ham muốn, khô âm đạo, không đạt được khoái cảm và đau khi giao hợp:

Giảm hoặc không có ham muốn: Suy giảm ham muốn tình dục có thể do rối loạn nội tiết tố nữ hoặc liên quan đến các rối loạn tâm lý và cảm xúc như căng thẳng, lo âu.

Khô âm đạo: Bình thường, khi được kích thích cô bé sẽ tiết ra chất nhầy nhằm mục đích bôi trơn. Nhưng ở nữ giới yếu sinh lý thì khả năng thư giãn và bôi trơn âm đạo giảm đi. Tình trạng khô âm đạo có thể do nội tiết, bệnh vùng chậu, rối loạn thần kinh thực vật hoặc vấn đề về mạch máu ngoại vi.

Không đạt được khoái cảm: Biểu hiện là chị em không thể lên đỉnh khi quan hệ. Tình trạng này xảy ra trong ít nhất 75% các cuộc yêu thì được coi là yếu sinh lý nữ.

Đau khi giao hợp: Đau khi quan hệ tình dục ở phụ nữ bao gồm đau do khô âm đạo hoặc âm đạo co thắt. Cơn đau chủ yếu ở bề mặt bên ngoài của cơ quan sinh dục hoặc sâu hơn ở vòm sâu âm đạo hoặc vùng chậu.

Suy giảm sinh lý nữ gây ảnh hưởng gì?

Suy giảm sinh lý nữ ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe của chị em phụ nữ. Hậu quả dễ thấy nhất là đời sống tình dục giảm sút, chị em không còn hứng thú với chuyện chăn gối. Với đa số phụ nữ yếu sinh lý sau mãn kinh báo hiệu quá trình lão hóa của cơ thể. 

Nội tiết tố không chỉ điều hòa sinh lý nữ mà còn giúp cơ thể cân bằng. Do đó, phụ nữ yếu sinh lý dễ gặp các tình trạng như sạm da, tăng cân, bốc hỏa và loãng xương. Đối với những chị em yếu sinh lý tự nhiên (không do lão hóa hay mãn kinh) dễ gặp tình trạng kinh nguyệt không đều, rong kinh dẫn đến khó thụ thai, khó có con.

Yeu-sinh-ly-nu-gay-roi-loan-kinh-nguyet-co-the-dan-den-vo-sinh.webp

Yếu sinh lý nữ gây rối loạn kinh nguyệt có thể dẫn đến vô sinh

Cách cải thiện sinh lý cho nữ giới

Để không bị yếu sinh lý, chị em hãy giữ cơ thể khỏe mạnh. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ đúng giờ, luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn là cách để sản sinh nội tiết tố một cách tự nhiên. Một số loại thực phẩm tốt cho sinh lý nữ bao gồm:

Đậu nành: Trong đậu nành chứa các protein thực vật có tác dụng làm tăng sản xuất estrogen tự nhiên, tăng cường nội tiết tố, đẹp da và ngăn ngừa lão hóa.

Bông cải xanh: Là loại rau chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giàu vitamin A, B6 và các loại khoáng chất. Bổ sung hợp lý sẽ giúp chị em có một làn da tươi trẻ, mịn màng và chống lại quá trình lão hóa.

Cá hồi: Chứa nhiều vitamin D cùng omega-3 giúp làm tăng nội tiết tố tự nhiên, hỗ trợ hấp thu canxi, chống loãng xương, tốt cho tim mạch và não bộ.

Trứng gà: Trong trứng gà chứa nhiều protein, vitamin B1, sắt, kẽm cung cấp năng lượng, kích thích sản sinh nội tiết tố và giúp trẻ lâu.

Khoai lang: Khoai lang chứa nhiều vitamin B6 cùng các axit amin giúp làm chậm quá trình lão hóa và lấy lại cân bằng nội tiết tố nữ.

Che-do-an-uong-lanh-manh-giup-cai-thien-sinh-ly-nu.webp

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp cải thiện sinh lý nữ

Kết hợp các vị thảo dược cải thiện sinh lý nữ

Sử dụng thảo dược là liệu pháp giúp lấy lại cân bằng nội tiết tố tự nhiên một cách an toàn. Dưới đây là một vài thảo dược tự nhiên hỗ trợ cải thiện sinh lý nữ:

Bạch tật lê: Một số nghiên cứu khoa học đã cho thấy, thảo dược này giúp làm tăng ham muốn tình dục, tăng khoái cảm ở phụ nữ có ham muốn tình dục thấp. Một nghiên cứu năm 2014 của các nhà khoa học người Brazil cho thấy, chiết xuất từ bạch tật lê có hiệu quả cải thiện chức năng sinh lý nữ và giảm rối loạn chức năng sinh dục nữ.

Dầu hoa anh thảo: Dầu hoa anh thảo đã được nhiều nước phương Tây sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe của phụ nữ trong nhiều thế kỷ. Loại thảo dược này chứa các chất như axit béo omega-6 acid linoleic và axit gamma - linolenic. Cả hai đều đã được chứng minh là hỗ trợ sản sinh nội tiết tố tự nhiên. Ngoài ra, dầu hoa anh thảo còn có đặc tính kháng viêm, giúp trị mụn trứng cá và ngăn ngừa da khô, nứt nẻ.

Ngải cứu: Ngải cứu là loại thảo dược quen thuộc giúp điều hòa kinh nguyệt, làm giảm đau bụng kinh. Ngải cứu giúp lưu thông máu vùng chậu và thư giãn cơ trơn. Phụ nữ bị căng thẳng và gặp các rối loạn lo âu trong giai đoạn tiền mãn kinh có thể dùng ngải cứu như một vị thuốc hiệu quả.

cai-thien-sinh-ly-nu-bang-thao-duoc-thien-nhien.webp

Cải thiện sinh lý nữ bằng thảo dược thiên nhiên

XEM THÊM: Nên uống thuốc tăng khả năng thụ thai hay dùng sản phẩm thảo dược hiệu quả hơn?

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã trả lời được cho câu hỏi con gái có bị yếu sinh lý không cũng như biết cách để cải thiện sinh lý nữ. Nếu có thắc mắc nào cần giải đáp, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở phía dưới!

Bình luận

Bài viết nổi bật