Chỉ số Amh thấp do nguyên nhân gì, khắc phục như thế nào?

Các công nghệ hiện đại trong y học hiện nay đã cho phép mọi người biết được khả năng sinh sản thông qua các xét nghiệm các chỉ số, trong đó có chỉ số Amh. Vậy chỉ số Amh như thế nào là thấp? Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về chỉ số Amh này thông qua bài viết “Chỉ số Amh thấp do nguyên nhân gì, khắc phục như thế nào”

Thế nào là chỉ số Amh thấp?

Amh (Anti - mullerian hormone) là một loại hormone được sản xuất từ các tế bào hạt trong nang noãn tiền hốc và nang noãn có hốc ở trong buồng trứng của người phụ nữ. Amh phản ánh số lượng noãn hiện có trong buồng trứng, hay còn gọi là dự trữ buồng trứng. Dự trữ buồng trứng càng tốt đồng nghĩa với khả năng sinh sản càng cao và ngược lại. Xét nghiệm Amh hiện nay cho phép người xét nghiệm biết được nồng độ Amh - chỉ số đóng vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng sinh sản. 

Nồng độ này hầu như sẽ không có sự thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và sẽ có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. Nồng độ Amh được đánh giá theo từng độ tuổi và từng cơ địa khác nhau. Đối với người phụ nữ khỏe mạnh và dưới 38 tuổi, nồng độ Amh bình thường sẽ nằm trong khoảng 2,0 - 6,8 ng/ml. 

Chỉ số Amh thấp sẽ là chỉ số thuộc khoảng 1,0 - 1,5 ng/ml, nếu nồng độ Amh ở trong khoảng này đồng nghĩa với việc khả năng dự trữ của buồng trứng đang bị suy giảm, tuy nhiên vẫn có khả năng mang thai. Nếu nồng độ Amh của một người ở mức < 1,0 ng/ml thì khả năng có thai vô cùng hiếm

Nguyên nhân gây ra Amh thấp?

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chỉ số Amh làm cho nồng độ Amh thấp. Cụ thể là:

  • Tuổi tác: Tuổi tác là nguyên nhân quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới nồng độ Amh. Chỉ số Amh cao nhất ở độ tuổi 25 - 30 tuổi và giảm dần theo thời gian.
  • Lối sống và chế độ ăn uống: Một lối sống không lành mạnh, thường xuyên căng thẳng, lo âu hoặc một chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, ăn quá nhiều thức ăn nhanh hay đồ đóng hộp, lạm dụng chất kích thích cũng là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng dự trữ buồng trứng suy giảm khiến chỉ số Amh thấp.
  • Tiền sử bệnh tật: Người từng có tiền sử viêm nhiễm phụ khoa hoặc người từng trải qua các cuộc phẫu thuật liên quan đến buồng trứng do các bệnh lý liên quan: u nang buồng trứng,...
  • Từng nạo phá thai hoặc lạm dụng thuốc tránh thai cũng sẽ khiến số lượng trứng giảm và cho ra kết quả xét nghiệm nồng độ Amh thấp.
  • Người sống trong môi trường ô nhiễm, chất lượng cuộc sống thấp cũng sẽ có nồng độ Amh thấp hơn so với những người khác.

Ăn nhiều đồ ăn nhanh và chất béo có thể gây Amh thấp

Ăn nhiều đồ ăn nhanh và chất béo có thể gây Amh thấp

Chỉ số Amh có ý nghĩa thế nào đối với vấn đề sinh sản?

Xét nghiệm Amh là một xét nghiệm quan trọng đưa ra chỉ số có ý nghĩa rất lớn đối trong việc đánh giá sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Cụ thể:

Chỉ số Amh theo dõi mức độ lão hóa buồng trứng 

Lão hóa buồng trứng là tình trạng số lượng trứng bị suy giảm. Tình trạng này diễn ra nhiều ở độ tuổi mãn kinh tức là khoảng 50 tuổi ở nữ giới. Tuy nhiên, hiện nay, lão hóa buồng trứng còn xuất hiện ở độ tuổi sớm hơn do nhiều nguyên nhân. Xét nghiệm chỉ số Amh cho phép người xét nghiệm biết được số lượng noãn còn lại qua những lần xét nghiệm để từ đó theo dõi và đánh giá mức độ lão hóa của buồng trứng.

Chỉ số Amh tiên tượng khả năng sinh sản

Như đã đề cập ở trên, chỉ số Amh phản ánh số lượng noãn có trong buồng trứng - nhân tố đóng vai trò rất quan trọng đối với khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vì vậy, chỉ số Amh là chỉ số phản ánh khả năng sinh sản của một người phụ nữ. Chỉ số này ở mức bình thường sẽ đồng nghĩa với việc khả năng sinh sản của người đó tốt và ngược lại, chỉ số này càng thấp thì xác suất có thai càng hiếm hay khả năng sinh sản càng kém. Chỉ số Amh cao hơn mức bình thường sẽ gặp ở người phụ nữ có buồng trứng đa nang.

Chỉ số Amh hỗ trợ chẩn đoán sớm các tổn thương buồng trứng

Các chỉ định can thiệp nhằm điều trị các bệnh lý liên quan tới buồng trứng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh việc điều trị bệnh thì các thủ thuật này cũng có nguy cơ làm giảm số lượng noãn trong buồng trứng. Vì thế, xét nghiệm Amh được xem là một phương pháp hiệu quả trong việc hỗ trợ chẩn đoán sớm các tổn thương hậu phẫu thuật buồng trứng để người bệnh được chăm sóc và hỗ trợ điều trị các tổn thương này sớm nhất có thể.

Chỉ số Amh tiên lượng tuổi mãn kinh

Khi hiện tượng mãn kinh xảy ra, nồng độ Amh sẽ giảm nhanh chóng. Vì vậy, người ta có thể căn cứ vào nồng độ Amh của người phụ nữ để tiên lượng độ tuổi mãn kinh của họ.

Đối tượng nào cần làm xét nghiệm Amh? 

Xét nghiệm Amh là xét nghiệm quan trọng, phản ánh tình trạng kinh nguyệt cũng như khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vậy xét nghiệm này dành cho đối tượng nào?

Xét nghiệm Amh dành cho phụ nữ mắc các bệnh như buồng trứng đa nang, suy thoái buồng trứng, ung thư buồng trứng hoặc những người gặp phải vấn đề hiếm muộn, khó có con muốn biết nguyên nhân, người cần theo dõi tổn thương hậu can thiệp buồng trứng hoặc theo dõi hiệu quả trong quá trình điều trị hiếm muộn, người muốn tiên lượng độ tuổi mãn kinh hoặc người bị rối loạn kinh nguyệt.

Xét nghiệm chỉ số Amh cho phụ nữ mắc buồng trứng đa nang

Xét nghiệm chỉ số Amh cho phụ nữ mắc buồng trứng đa nang

Cách khắc phục Amh thấp

Việc khắc phục hoàn toàn tình trạng bệnh Amh thấp không dễ, tuy nhiên có thể cải thiện phần nào tình trạng này, ngăn chặn sự suy thoái buồng trứng diễn ra nhanh hơn đồng thời tăng tỷ lệ đậu thai.

  • Có khá nhiều người thắc mắc "AMP thấp nên ăn gì". Bạn có thể khắc phục tình trạng Amh thấp thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống khoa học. Một chế độ ăn uống cân bằng, chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu vitamin sẽ giúp tăng chất lượng noãn trong buồng trứng từ đó giúp tăng khả năng sinh sản. Chế độ ăn uống được khuyến nghị bởi các chuyên gia bao gồm cá hồi, hải sản, các loại hạt như hạt bí, vừng trắng, bông cải, các loại rau xanh, đậu và các loại quả mọng. Ngoài ra, người bị Amh thấp nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm chế biến sẵn, các thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều chất béo bão hòa.
  • Xây dựng một lối sinh hoạt điều độ, hạn chế căng thẳng, stress, duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao, luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái cũng là một cách khắc phục Amh thấp.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung vitamin D bằng các viên uống vitamin D, dầu cá mỗi ngày hoặc các loại thuốc chứa DHEA để hỗ trợ sức khỏe buồng trứng, tăng chất lượng trứng. Tuy nhiên, để đảm bảo không xảy ra các tác dụng không mong muốn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng trước khi sử dụng đặc biệt là đối với những người đang sử dụng các loại thuốc để điều trị các bệnh khác.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại dược liệu, hoạt chất đã được nghiên cứu và chứng minh có hiệu quả cao trong hỗ trợ sinh sản tự nhiên như keo ong - thành phần kháng khuẩn, bảo vệ tế bào trước các gốc tự do, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, cao Hoàng Bá - hỗ trợ điều trị tổn thương buồng trứng, cao Bạch Tật Lê,  L – Arginine, L – Carnitine giúp tăng chất lượng trứng ở nữ, tinh trùng ở nam giúp tăng cường chức năng sinh sản và kẽm - một chất cần thiết trong quá trình trao đổi của các Hormone sinh dục cũng như trong quá trình mang thai.

Keo ong, Hoàng bá, Bạch tật lê hỗ trợ khắc phục Amh thấp

Keo ong, Hoàng bá, Bạch tật lê hỗ trợ khắc phục Amh thấp

Trên đây chúng tôi đã cung cấp các thông tin về Amh thấp và đưa ra một số cách khắc phục, hi vọng có thể cung cấp cho quý độc giả những thông tin cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận phía dưới, bạn sẽ nhận được tư vấn.

Bình luận

Bài viết nổi bật