Tinh trùng yếu: Nguyên nhân, cách nhận biết và hướng chữa trị

Tinh trùng yếu là có thể cảnh báo tình trạng vô sinh ở nam giới với những dấu hiệu như tinh dịch loãng hay màu sắc bất thường. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh lý này cùng biện pháp xử lý hiệu quả. 

Tinh trùng yếu là gì?

Tinh trùng yếu là tình trạng số lượng và/hoặc chất lượng tinh trùng kém, dẫn đến khả năng thụ thai thành công không cao. Kể cả nếu thụ thai thành công, phôi cũng không làm tổ và phát triển bình thường được. Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân khiến cho rất nhiều cặp vợ chồng bị vô sinh, hiếm muộn. 

Tinh trùng yếu khiến nhiều cặp vợ chồng đối diện cảnh vô sinh hiếm muộn

Tinh trùng yếu khiến nhiều cặp vợ chồng đối diện cảnh vô sinh hiếm muộn

Nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến nam giới bị tinh trùng yếu. Tình trạng này có thể xảy ra do nguyên nhân bệnh lý, yếu tố môi trường hay từ thói quen sinh hoạt không khoa học.

Tinh trùng yếu do bệnh lý

Một số bệnh lý sau có thể khiến nam giới bị tinh trùng yếu:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Bệnh giãn mạch thừng tinh khiến tinh trùng bị suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Bệnh lý này nếu không được điều trị dễ dẫn đến tình trạng vô sinh nam.

Nhiễm trùng đường sinh dục: Thường xảy ra ở những trường hợp quan hệ tình dục không lành mạnh. Các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, chlamydia có thể gây ra tinh trùng yếu, khó thụ thai thành công.

Rối loạn hormon: Những trường hợp điều trị bệnh bằng hormon thay thế, sử dụng thuốc corticoid không đúng cách dễ dẫn đến sự thay đổi hormon trong cơ thể. Khi nồng độ hormon sinh dục bị rối loạn, khả năng sinh lý cũng như sự hoạt động của tinh hoàn, tuyến thượng thận đều bị ảnh hưởng, gây ra tinh trùng yếu.

Bệnh nhân ung thư: Người mắc ung thư phải điều trị bằng hóa chất và xạ trị. Những phương pháp điều trị này dễ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cũng như ham muốn ở nam giới.

Yếu tố môi trường

Yếu tố môi trường sống, nơi làm việc cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị tinh trùng yếu. Những trường hợp khi làm việc phải tiếp xúc với hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ hay các bức xạ, môi trường nóng bức sẽ thúc đẩy nguy cơ nam giới bị vô sinh.

Lối sống thiếu khoa học

Nhiều trường hợp nam giới sức khỏe bình thường nhưng chế độ sinh hoạt thiếu khoa học dẫn đến tinh trùng yếu. Những người hút thuốc lá, sử dụng rượu bia không chừng mực, người thể trạng quá béo hoặc quá gầy cũng khiến chất lượng tinh trùng bị suy giảm gây ra vô sinh.

Sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia làm giảm chất lượng tinh trùng

Sử dụng chất kích thích như thuốc lá, rượu bia làm giảm chất lượng tinh trùng

Dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu

Nam giới bị tinh trùng yếu có thể xuất hiện tình trạng yếu sinh lý hay bất thường trong tinh dịch.

Dấu hiệu tinh trùng bất thường

Tinh trùng yếu dẫn đến sự bất thường trong tinh dịch, bao gồm những dấu hiệu sau:

Tinh dịch loãng: Thông thường, tinh dịch sẽ có màu trắng đục và nhớt. Tinh dịch loãng là dấu hiệu cho biết trong tinh dịch có ít tinh trùng, khả năng thụ thai thành công thấp.

Tinh dịch vón cục: Tinh dịch khi xuất tinh bị vón thành cục như thạch, có thể trắng như hạt cơm. Đây cũng là bệnh lý khiến tinh trùng yếu, khó thụ tinh.

Tinh dịch có màu bất thường: Tinh dịch có màu vàng, màu xanh hay màu nâu là dấu hiệu cảnh báo nhiễm khuẩn đường sinh dục.

Suy giảm sinh lý

Tinh trùng yếu còn có thể biểu hiện bằng tình trạng yếu sinh lý nam. Cánh mày râu bị suy giảm ham muốn quan hệ, đi kèm với đó là vấn đề rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Suy giảm sinh lý khiến nam giới bị mặc cảm, mất tự tin, lâu ngày dẫn đến rạn nứt hạnh phúc gia đình.

>>>XEM THÊM: Cách chữa yếu sinh lý nam tại nhà bằng thảo dược

Cách khắc phục tinh trùng yếu

Các phương pháp điều trị tinh trùng yếu nhằm mục đích cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng để nâng cao khả năng thụ thai. Do đó người bệnh có thể được chỉ định điều trị bằng thuốc kết hợp với các cách xử lý tại nhà.

Thuốc chữa tinh trùng yếu

Các thuốc tây y được sử dụng nhằm mục đích xử lý vấn đề rối loạn hormon, điều trị nhiễm khuẩn đường sinh dục nếu có.

Sử dụng liệu pháp hormon: Nhóm thuốc này được sử dụng khi nam giới bị rối loạn hormon, thường do bác sĩ kê đơn trong thời gian nhất định. Sử dụng không đúng cách, không đúng liệu trình có thể khiến bệnh lý tinh trùng yếu nặng thêm.

Điều trị bằng kháng sinh: Thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp nhiễm khuẩn đường sinh dục. Tùy vào loại vi khuẩn gây bệnh mà phác đồ điều trị sẽ khác nhau.

Phẫu thuật: Phương pháp phẫu thuật được thực hiện khi có bệnh lý về đường dẫn tinh hay giãn mạch thừng tinh.

Sử dụng thuốc điều trị bệnh lý tinh trùng yếu

Sử dụng thuốc điều trị bệnh lý tinh trùng yếu

Cách chữa tinh trùng yếu tại nhà 

Bên cạnh quá trình điều trị bằng thuốc và phẫu thuật, nam giới có thể thực hiện những cách dưới đây để cải thiện chất lượng tinh trùng:

Chế độ ăn khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng

Chất dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch cũng như sức khỏe tinh trùng. Vì vậy nam giới bị tinh trùng yếu cần xem xét, điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày cho khoa học. Dưới đây là một số nhóm dinh dưỡng tốt cho tinh trùng:

Vitamin C: Vitamin C trong quả họ cam, ớt chuông giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Không những vậy, vitamin C cũng giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, bảo vệ tinh trùng nguyên vẹn.

Vitamin B12: Thành phần này có trong các thực phẩm hàng ngày như thịt, cá, trứng, sữa. Vitamin B12 được chứng minh có tác dụng chống stress, ngăn ngừa gốc tự do tấn công và làm hại “tinh binh”.

Acid folic: Acid folic có vai trò quan trọng trong việc hình thành tinh trùng và ngăn ngừa tinh trùng dị dạng. Vì vậy nam giới nên cung cấp acid folic cho cơ thể từ thực phẩm bổ sung hoặc món ăn như ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh.

Kẽm: Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, là thành phần tạo nên tinh trùng. Vì vậy bổ sung kẽm từ các thực phẩm như hàu, hải sản sẽ giúp cải thiện tình trạng tinh trùng yếu.

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới tập thể dục thể thao sẽ giúp tăng tốc độ chuyển hóa và trao đổi chất. Vận động thể thao cũng giúp nâng cao thể trạng, phòng tránh béo phì (yếu tố gây ra bệnh lý tim mạch và tinh trùng yếu).

Không những vậy, hoạt động thể chất còn kích thích sản sinh hormon sinh dục testosterone giúp tăng cường sinh lý, cải thiện chất lượng tinh binh. Tuy nhiên nam giới cũng tránh vận động quá sức vì sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, thậm chí kiệt quệ.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích

Thuốc lá có chứa chất gây nghiện nicotin tàn phá sức khỏe cơ thể một cách ghê gớm. Những người hút thuốc là thì sức khỏe sinh lý bị suy giảm, dẫn đến tinh trùng yếu. 

Rượu, cà phê cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng cho nam giới. Vì vậy nếu muốn cải thiện chất lượng tinh trùng, hãy hạn chế tối đa sử dụng chất kích thích gây hại cho sức khỏe.

Sử dụng thảo dược cải thiện tinh trùng yếu

Từ xưa, các danh y đã biết đến và sử dụng nhiều thảo dược giúp tăng sinh lý, chữa vô sinh cho nam giới. Một số thảo dược quý như nhân sâm, bạch tật lê, hoàng bá được đưa vào nhiều bài thuốc giúp bổ sung dinh dưỡng, ngăn ngừa viêm nhiễm cũng như cải thiện chất lượng cho tinh trùng. Sản phẩm chứa bạch tật lê, nhân sâm, hoàng bá,... đã được nghiên cứu năm 2013 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Từ Dũ cho hiệu quả tốt trong cải thiện số lượng, chất lượng tinh trùng.

Thảo dược thiên nhiên hỗ trợ cải thiện tình trạng tinh trùng yếu

Thảo dược thiên nhiên hỗ trợ cải thiện tình trạng tinh trùng yếu

>>>XEM THÊM: Cách làm tăng số lượng tinh trùng, khẳng định bản lĩnh phái mạnh

Một số câu hỏi thường gặp

Tinh trùng yếu là bệnh lý nhiều cánh mày râu vẫn còn trăn trở. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về bệnh lý này:

Tinh trùng yếu có thai tự nhiên được không?

Để thụ thai thành công tự nhiên thì tinh trùng phải di chuyển và gặp được trứng. Nam giới tinh trùng yếu vẫn có thể có thai tự nhiên được nhưng tỷ lệ không cao. Vì số lượng tinh trùng ít, chất lượng không đảm bảo nên xác suất gặp được nang noãn để thụ tinh sẽ thấp. Vì vậy nếu muốn có thai tự nhiên, cánh mày râu cần có các phương pháp nâng cao chất lượng cho “tinh binh”.

Người tinh trùng yếu không nên ăn gì?

Nam giới tinh trùng yếu cần kiêng một số loại thực phẩm sau nếu muốn cải thiện khả năng thụ thai:

Đồ đóng hộp: Đồ đóng hộp có chứa tỷ lệ nhất định các chất bảo quản. Những chất bảo quản này có thể gây rối loạn hormon sinh dục ở nam giới, tinh trùng yếu.

Chất béo bão hòa: Chất béo bão hòa từ mỡ động vật cũng nên hạn chế nếu muốn cải thiện chất lượng tinh trùng. Chất béo bão hòa không những gây ra các bệnh lý tim mạch mà còn khiến số lượng và chất lượng tinh binh bị suy giảm.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh lý tinh trùng yếu cùng các phương pháp cải thiện hiệu quả. Nếu còn thông tin nào thắc mắc, vui lòng để lại số điện thoại hay bình luận ở phía dưới để nhận được tư vấn.

Linh tham khảo:

https://www.nhs.uk/conditions/low-sperm-count/

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/low-sperm-count/symptoms-causes/syc-20374585

https://www.shreeivfclinic.com/question/what-are-the-signs-of-unhealthy-sperm/

https://www.healthline.com/health/mens-health/mens-guide-healthy-fertile-sperm#everyday-changes-to-boost-sperm-health

Bình luận

Bài viết nổi bật