Giãn tĩnh mạch thừng tinh - Những vấn đề nam giới cần nắm rõ

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những vấn đề khiến nam giới lo ngại bởi bệnh lý này có thể dẫn tới vô sinh. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra giãn mạch thừng tinh, cùng hướng điều trị hiệu quả nhất.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì? 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng xảy ra ở vùng bìu, trong đó ít nhất một tĩnh mạch trong thừng tinh bị giãn rộng ra (đường kính lớn hơn 2,5mm) do van tĩnh mạch bị suy yếu hoặc khiếm khuyết. Lúc này, máu không về được tim và ứ lại ở tinh hoàn. Về bản chất, giãn tĩnh mạch thừng tinh có những điểm tương đồng với giãn tĩnh mạch ở một vài cơ quan khác, ví dụ như chân.

Hình ảnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hình ảnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nguyên nhân gây ra giãn mạch thừng tinh 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý giãn mạch thừng tinh hiện còn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng, tình trạng tăng áp lực ổ bụng do bệnh lý (khối u, sỏi thận, táo bón...) có thể làm tăng áp lực mạch máu ở tinh hoàn, gây giãn tĩnh mạch thừng tinh thứ phát.

Chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp ở tinh hoàn bên trái, một số ít có thể thấy ở cả hai bên và rất hiếm trường hợp chỉ giãn ở bên phải. Hiện chưa có giải thích chính xác cho tình trạng này. 

Sỏi thận là một trong những nguyên nhân của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Sỏi thận là một trong những nguyên nhân của giãn tĩnh mạch thừng tinh

>>>XEM THÊM: Cách chữa yếu sinh lý nam tại nhà bằng thảo dược

Phân loại giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh giãn mạch thừng tinh có thể phân loại thành nhiều dạng khác nhau. Theo thông tin tại Hội nghị Quốc tế năm 1970, giãn tĩnh mạch thừng tinh được phân chia làm 5 cấp độ:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1: Không có biểu hiện gì, chỉ được phát hiện tình cờ qua các phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh (siêu âm, chụp mạch máu…).

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Sờ thấy búi tĩnh mạch khi thực hiện nghiệm pháp Valsalva.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3: Có thể sờ thấy búi giãn tĩnh mạch ở bìu khi đứng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 4: Nhìn thấy búi tĩnh mạch ở bìu khi đứng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 5: Nhìn thấy búi tĩnh mạch khi đứng hoặc nằm.

Triệu chứng điển hình của giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Theo cách phân loại như trên, có thể thấy những người bị giãn mạch thừng tinh nhẹ (độ 1 và độ 2) thường không biểu hiện triệu chứng lâm sàng điển hình. Với những người mắc bệnh ở mức độ nghiêm trọng hơn, có thể quan sát thấy ít nhất một trong các triệu chứng sau:

  • Những tĩnh mạch ngoằn ngoèo nổi rõ dưới vùng da bìu, có thể trông như đám rối cuộn lại khiến bìu sưng to.
  • Tinh hoàn đau, có thể chỉ xuất hiện khi chạm vào, vận động mạnh hoặc đứng/ngồi lâu. 
  • Đối với người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh một bên, tinh hoàn có thể teo nhỏ đáng kể so với bên còn lại. 

Hậu quả của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Các tĩnh mạch khi đã giãn ra thường không thể khỏi hay tự phục hồi như ban đầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều cần tới sự can thiệp của y học nếu nó không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. Với những trường hợp cần điều trị, thường bệnh nhân sẽ gặp ít nhất một trong các tình trạng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới dưới đây:

Giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng: Tinh trùng được tạo ra và sinh sống ở điều kiện nhiệt độ thấp hơn so với nhiệt độ chung của cơ thể là 1 - 2 độ. Khi mạch máu giãn, máu ứ lại ở vùng bìu khiến nhiệt độ tại đây tăng, dẫn đến giảm cả số lượng và chất lượng tinh binh.

Teo nhỏ tinh hoàn: Máu ứ tại tinh hoàn khiến việc trao đổi chất tại các mô bị ảnh hưởng, tinh hoàn kém phát triển so với bình thường, lâu ngày dẫn tới teo nhỏ. Một số trường hợp nghiêm trọng còn có cảm giác đau do tăng áp lực tĩnh mạch, giảm trao đổi chất khiến tinh hoàn bị tổn thương. 

Cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh

Khi mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh, chắc hẳn người bệnh sẽ có tâm lý lo lắng và mong muốn chữa trị triệt để. Sau đây là 2 phương pháp được sử dụng phổ biến trong y học. 

Biện pháp can thiệp y khoa

Hiện nay, giãn tĩnh mạch thừng tinh chủ yếu được điều trị ngoại khoa, gồm phẫu thuật mở thông thường, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật vi phẫu. Mục đích chung của phương pháp này là làm tắc tĩnh mạch bị giãn để máu chảy về tim qua các tĩnh mạch khác, tránh ứ đọng máu tại bộ phận sinh dục. 

Phẫu thuật vi phẫu là phương pháp được lựa chọn nhiều nhất bởi tính an toàn cao và ít nguy cơ biến chứng. Tất nhiên, chi phí điều trị theo phương pháp này sẽ tốn kém hơn. Dưới đây là những biến chứng khi điều trị bằng can thiệp y khoa:

  • Không xử lý triệt để các tĩnh mạch nhỏ hoặc mức độ giãn rất nhẹ.
  • Thắt nhầm động mạch tinh hoàn hoặc mạch bạch huyết gây ứ dịch bạch huyết gọi là tràn dịch tinh mạc, biểu hiện bằng triệu chứng bìu sưng to. 

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bệnh chỉ nên điều trị khi xuất hiện tối thiểu một trong các dấu hiệu sau: Xét nghiệm tinh dịch đồ có dấu hiệu bất thường, búi tĩnh mạch thừng tinh lộ rõ trên bìu, tinh hoàn teo nhỏ và/hoặc đau, vô sinh nguyên phát (vô sinh không rõ nguyên nhân, chưa thụ thai lần nào).

Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng can thiệp ngoại khoa

Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng can thiệp ngoại khoa

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ cải thiện vô sinh

Không phải 100% số người giãn tĩnh mạch thừng tinh đều bị vô sinh và cần can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, để đảm bảo số lượng và chất lượng tinh trùng, tăng khả năng có con, người bệnh nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc từ thiên nhiên. Trong đó có thể kể tới như: 

  • Cao hoàng bá: Dùng trong hỗ trợ điều trị chứng sưng tinh hoàn.
  • Bạch tật lê: Giúp bổ thận tráng dương, tăng tiết testosterone, tăng ham muốn cho nam giới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạch tật lê có khả năng chống oxy hóa, đồng thời cải thiện chất lượng tinh trùng hiệu quả, từ đó nâng cao khả năng thụ thai.
  • Nhân sâm: Là vị thuốc vàng trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề sinh lý, giúp bổ dương.
  • Keo ong: Là hỗn hợp của nhiều loại hợp chất, trong đó có flavonoid dùng trong các trường hợp rối loạn chức năng hoặc suy yếu tĩnh mạch. 
  • L - Arginine: Là acid amin có tác dụng lưu thông máu, tăng ham muốn và cải thiện chất lượng cũng như số lượng tinh trùng.

Chính vì vậy, sản phẩm kết hợp các loại dược liệu trên mang tới hiệu quả ưu việt hơn hẳn so với những sản phẩm khác chỉ chứa một loại thảo dược. Tất cả đã được chứng minh bằng thử nghiệm lâm sàng. 

Bạch tật lê - vị thuốc quý chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bạch tật lê - vị thuốc quý chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hỏi đáp về bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh

Dưới đây là tổng hợp những giải đáp mà nhiều người mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường thắc mắc. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có tự khỏi không?

Tĩnh mạch khi đã bị tổn thương và giãn ra chắc chắn không thể hồi phục như bình thường. Tùy mức độ giãn mà có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh lý hoặc không. Chính vì vậy, dù không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng với sự phát triển của khoa học hiện nay, người bệnh cũng không nên quá lo lắng. 

Bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nên kiêng gì? 

Đối với người mắc chứng này, dù đã điều trị hay chưa cũng nên lưu ý những điều sau:

Kiêng chất kích thích: Các chất kích thích luôn là kẻ thù với sức khỏe, dù bạn có bị giãn mạch thừng tinh hay không. Trong trường hợp này, những chất kích thích như rượu, bia, ma túy, thuốc lá, cafein,…có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng và khả năng thụ thai.

Kiêng vận động mạnh trong thời gian dài: Các hoạt động thể chất nặng, thường xuyên khiến cả cơ thể phải tăng cường trao đổi chất để đáp ứng nhu cầu oxy cho tế bào. Vì vậy mà việc vận chuyển máu trong cơ thể cũng được tăng cường, tĩnh mạch thừng tinh phải hoạt động nhiều, khiến tình trạng giãn nghiêm trọng hơn.

Tránh đứng hoặc ngồi yên quá lâu: Kiêng vận động mạnh không đồng nghĩa với việc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài, nhất là với những ai mắc chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bệnh nhân nên vận động nhẹ nhàng sau một khoảng thời gian đứng hoặc ngồi yên để tránh tạo nhiều áp lực lên các mạch máu. 

Kiêng mặc đồ bó chật: Quần bó, đặc biệt là đồ lót quá chật không chỉ khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái mà còn khiến các tĩnh mạch bị chèn ép, tăng nguy cơ tổn thương. Ngoài ra, với người bị giãn tĩnh mạch nghiêm trọng, đồ bó còn tạo ra cảm giác đau ở tinh hoàn. 

Hạn chế tắm bằng nước nóng quá lâu: Nhiệt độ cao là yếu tố bất lợi cho môi trường sống của tinh trùng, từ đó làm giảm cả chất lượng và số lượng của tinh trùng. Nhất là đối với người bị giãn mạch thừng tinh, khả năng sinh tinh và chất lượng tinh trùng vốn đã bị ảnh hưởng ít nhiều nên càng cần chú ý hơn. 

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có tái phát không?

Câu trả lời là có. Trong quá trình mổ, các tĩnh mạch rất nhỏ hoặc giãn rất nhẹ có thể bị bỏ sót. Chính vì thế, sau khi mổ, các tĩnh mạch này vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ vận chuyển máu về tim và lâu ngày sẽ tăng mức độ giãn. Khi đó, người bệnh được coi là tái phát giãn tĩnh mạch thừng tinh và có khả năng phải điều trị lại tùy từng trường hợp. 

Bị giãn mạch thừng tinh có quan hệ được không? 

Giãn mạch thừng tinh không đồng nghĩa với việc không được quan hệ. Tất nhiên, người bệnh nên quan hệ điều độ, lành mạnh và nhẹ nhàng, thời gian quan hệ không quá lâu. Điều này giúp tránh cho việc máu dồn nhiều xuống các cơ quan sinh dục khiến tĩnh mạch thừng tinh phải hoạt động quá tải và tình trạng giãn ngày càng nghiêm trọng hơn. 

Trên đây là những thông tin cơ bản cần nắm được về chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Người mắc nên tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc tự nhiên trong trường hợp không cần phẫu thuật để có thể sống chung với chứng bệnh này một cách dễ dàng nhất. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, xin vui lòng ghi lại dưới phần bình luận.

>>>XEM THÊM: Những nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm và biện pháp điều trị

Link tham khảo:

https://www.healthline.com/health/varicocele

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5871152/

https://www.healthline.com/health/varicocele

Bình luận

Bài viết nổi bật