Những nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm và biện pháp điều trị

Xuất tinh sớm là hiện tượng không hiếm gặp, thường xảy ra ở 30 - 40% nam giới hiện nay. Xuất tinh sớm không phải là một bệnh lý nhưng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng đời sống tình dục, tâm lý và hạnh phúc gia đình. Vậy có thể cải thiện tình trạng này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu.

Thế nào là xuất tinh sớm?

Xuất tinh sớm (Premature Ejaculation) là hiện tượng xảy ra ở nam giới khi đạt được cực khoái và xuất tinh sớm hơn thời gian mong muốn, có thể xảy ra trước hoặc ngay sau khi xâm nhập trong quá trình giao hợp. Trên thực tế, không xác định được thời gian người đàn ông nên xuất tinh khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu xuất tinh quá sớm như vậy, các anh có thể cảm thấy khó chịu và chất lượng đời sống tình dục giảm đi đáng kể.

Xuất tinh sớm làm giảm chất lượng chăn gối của các cặp đôi 

Xuất tinh sớm làm giảm chất lượng chăn gối của các cặp đôi 

Triệu chứng của xuất tinh sớm

Triệu chứng duy nhất của xuất tinh sớm chính là tình trạng bệnh, ngoài ra không có biểu hiện sức khỏe nào khác. Dựa vào thời gian xuất tinh, Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ phân loại tình trạng xuất tinh sớm theo 3 mức độ nghiêm trọng. Trong đó, mức độ nhẹ là thời gian xuất tinh dưới 1 phút. Vì vậy, thời gian xuất tinh dưới 1 phút thường được xem là sớm.

Chẩn đoán xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm tương đối phổ biến và đa số nam giới đều từng gặp tình trạng này. Nếu tình trạng xuất tinh sớm xảy ra ở mức độ thường xuyên hơn (khoảng trên 50% số lần quan hệ tình dục), có thể đây là dấu hiệu bệnh lý và bạn nên cân nhắc đến việc gặp bác sĩ để được tư vấn.

Để chẩn đoán tình trạng xuất tinh sớm, bác sĩ thường đặt ra các câu hỏi về đời sống tình dục và thói quen cá nhân của bạn, ví dụ như: Bạn đã gặp vấn đề này bao lâu? Tần suất như thế nào? Tình trạng xảy ra trong hoàn cảnh ra sao? hay về thói quen sử dụng rượu bia, ma túy hoặc tiền sử dùng thuốc. 

Sau khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn là do nguyên nhân tâm lý, cảm xúc hay các vấn đề về thực thể. Nếu là nguyên nhân về cảm xúc, bạn có thể được giới thiệu đến một bác sĩ tâm thần. Ngược lại, nếu là vấn đề thực thể, một bác sĩ chuyên khoa tiết niệu có thể giúp bạn cải thiện nó.

Nguyên nhân gây xuất tinh sớm

Có 2 nhóm nguyên nhân chính thường được xác định trong tình trạng xuất tinh sớm, đó là nguyên nhân vật lý - hóa học và nguyên nhân về tâm lý - cảm xúc.

Nguyên nhân vật lý - hóa học

Các nguyên nhân vật lý - hóa học gây ra xuất tinh sớm thường do sự rối loạn nội tiết, nồng độ hormon bất thường, sự mất cân bằng của chất dẫn truyền thần kinh hoặc bệnh lý, tổn thương thực thể của hệ tiết niệu. Cụ thể:

  • Tình trạng thiếu hụt dopamine và serotonin - các chất dẫn truyền thần kinh trong não có liên quan đến hưng phấn và ham muốn tình dục.
  • Sự rối loạn và mất cân bằng nồng độ các hormon oxytocin, prolactin, LH và TSH.
  • Tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng tuyến tiền liệt và niệu đạo.

Thiếu hụt serotonin là nguyên nhân gây xuất tinh sớm

Thiếu hụt serotonin là nguyên nhân gây xuất tinh sớm

Nguyên nhân tâm lý - cảm xúc

Các yếu tố cảm xúc cũng thường đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến thời gian xuất tinh ở nam giới. Cảm giác lo lắng có thể do nhiều nguyên nhân: Khi ở bên bạn tình mới, quan hệ tình dục trở lại sau một thời gian dài kiêng cữ, quá phấn khích hoặc bị kích thích. Sự lo lắng, căng thẳng, thiếu tự tin hoặc cảm giác tiêu cực về mối quan hệ có thể gây ra tình trạng xuất tinh sớm. 

>>>XEM THÊM: Cách chữa yếu sinh lý nam tại nhà bằng thảo dược

Xuất tinh sớm có nguy hiểm không?

Xuất tinh sớm không phải là bệnh lý, thường không gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Tuy nhiên, một số vấn đề về sức khỏe có thể là nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm. Vì vậy, xuất tinh sớm có thể là dấu hiệu chỉ điểm cho một số tình trạng bệnh lý như: Rối loạn cương dương, hội chứng đau vùng chậu mạn tính, các tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu, rối loạn tuyến giáp.

Ngoài ra, xuất tinh sớm có thể gây bất tiện cho đời sống tình dục, ảnh hưởng đến tâm lý, dẫn đến mặc cảm, tự ti ở nam giới, lâu dài có thể đe dọa hạnh phúc gia đình. Xuất tinh sớm còn có thể gây vô sinh do tinh trùng không thể gặp trứng để thụ tinh hoặc các vấn đề tâm lý, mặc cảm làm giảm ham muốn và hiệu suất quan hệ tình dục.

Cách khắc phục tình trạng xuất tinh sớm

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây xuất tinh sớm mà bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau. Trong đó, các phương pháp điều trị phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là liệu pháp tâm lý, sử dụng thuốc, thảo dược và can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật). 

Khắc phục tình trạng xuất tinh sớm như thế nào

Khắc phục tình trạng xuất tinh sớm như thế nào

Liệu pháp tâm lý - hành vi

Đây là phương pháp điều trị không dùng thuốc, hướng đến mục tiêu cải thiện và kiểm soát thời gian xuất tinh dựa vào can thiệp tâm lý và hành vi trong quan hệ tình dục. Gồm có 3 phương pháp chính:

  • “Bắt đầu và dừng lại”: Đối với phương pháp này, dương vật sẽ bị kích thích đến gần điểm cực khoái, sau đó dừng kích thích 30 giây để các phản ứng được kiểm soát. Lặp lại quá trình này 3 đến 4 lần tới khi có thể kiểm soát tốt thời gian đạt cực khoái.
  • Liệu pháp bóp “The Squeeze”: Tương tự như phương pháp “bắt đầu và dừng lại”, tuy nhiên thay vì dừng 30 giây, bạn sẽ bóp đầu dương vật cho đến khi mất khả năng cương cứng. 
  • Thay đổi hướng suy nghĩ: Trong khi kích thích tình dục, cần thay đổi tập trung suy nghĩ vào các vấn đề khác. Hướng suy nghĩ về việc đặt tên cho những đối tượng khác nhau theo sở thích được đánh giá khá hiệu quả. 

Điều trị bằng thuốc

Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị xuất tinh sớm có tác dụng cải thiện rối loạn do nguyên nhân vật lý - hóa học gây ra. Các thuốc thường được chỉ định để điều trị xuất tinh sớm bao gồm:

  • Các thuốc chống trầm cảm, đặc biệt là nhóm thuốc ức chế tái thu hồi serotonin (SSRI): Nhóm thuốc này làm giảm tình trạng thiếu hụt serotonin và dopamine gây xuất tinh sớm ở nam giới.
  • Thuốc điều trị rối loạn cương dương: Sildenafil citrate, tadalafil hoặc vardenafil
  • Thuốc gây tê: Bôi lên đầu dương vật khoảng 30 phút để giảm nhạy cảm và rửa sạch trước khi quan hệ.

Khắc phục tình trạng xuất tinh sớm bằng thuốc

Khắc phục tình trạng xuất tinh sớm bằng thuốc

Hỗ trợ chữa xuất tinh sớm bằng thảo dược

Bên cạnh việc sử dụng các thuốc tây, thuốc có nguồn gốc tổng hợp hóa học, ngày nay, kết hợp sử dụng thảo dược trong hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm ngày càng được ưa chuộng. Một số loại dược liệu thường dùng như:

  • Cao bạch tật lê: Có tác dụng giúp điều hòa, đảm bảo cân bằng hormon sinh dục nam, kích thích lưu thông khí huyết.
  • Nhân sâm: Bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ cải thiện các rối loạn sinh dục.
  • Cao hoàng bá: Kháng viêm, hỗ trợ làm lành các tổn thương đường tiết niệu, sinh dục.

Phẫu thuật

Phẫu thuật có thể điều trị xuất tinh sớm là cắt thần kinh lưng dương vật. Tuy nhiên, biện pháp này thường gây nên tình trạng mất khoái cảm, giảm ham muốn tình dục nên hiện nay vẫn chưa được khuyến cáo.

Cách phòng tránh xuất tinh sớm

Bên cạnh khắc phục vấn đề xuất tinh sớm, việc chú ý phòng tránh tình trạng này cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

  • Đảm bảo tâm lý luôn thoải mái: Các vấn đề tâm lý đóng vai trò quan trọng trong các nguyên nhân gây ra xuất tinh sớm. Vì vậy, việc luôn giữ tâm lý thoải mái, tránh lo lắng, stress có thể giúp phòng tránh xuất tinh sớm rất hiệu quả.
  • Chế độ ăn uống và luyện tập lành mạnh: Thường xuyên ăn uống lành mạnh và tập luyện thể thao đúng cách giúp bạn có sức khỏe dồi dào, tăng cường sinh lý, hạn chế các bệnh lý sinh dục. Các loại thực phẩm như cá hồi, măng tây, hàu biển và bài luyện tập kegel thường được khuyến khích trong phòng tránh xuất tinh sớm.
  • Ngoài ra, việc phát hiện sớm các bất thường về thời gian xuất tinh hay các vấn đề sinh dục khác và tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ cũng vô cùng quan trọng trong phòng tránh cũng như khắc phục tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới.

Trên đây là những thông tin về tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý độc giả. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng ghi lại câu hỏi hoặc số điện thoại ngay dưới phần bình luận để nhận được tư vấn.

>>>XEM THÊM: Tinh trùng yếu: Nguyên nhân, cách nhận biết và hướng chữa trị

Link tham khảo: 

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/15627-premature-ejaculation

https://www.webmd.com/men/what-is-premature-ejaculation

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/premature-ejaculation/symptoms-causes/syc-20354900

Bình luận

Bài viết nổi bật