Dấu hiệu yếu sinh lý hay gặp ở cả nam và nữ mà bạn nên biết

Yếu sinh lý là các rối loạn làm suy giảm chức năng tình dục, ngăn cản bạn hoặc nửa kia đạt được sự thỏa mãn trong “cuộc yêu”. Cả nam và nữ đều có thể bị yếu sinh lý. Vậy các dấu hiệu yếu sinh lý là gì và hướng khắc phục điều trị như thế nào, xin mời bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Dấu hiệu yếu sinh lý nam

Yếu sinh lý luôn là nỗi lo sợ của cánh mày râu. Đã bao giờ bạn băn khoăn liệu mình có bị yếu sinh lý? Dưới đây là một số dấu hiệu yếu sinh lý ở nam giới bạn nên biết:

Yếu sinh lý có thể gặp ở cả đàn ông và phụ nữ

Yếu sinh lý có thể gặp ở cả đàn ông và phụ nữ

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là dấu hiệu yếu sinh lý tiêu biểu. Biểu hiện là khó cương cứng hoặc không giữ được sự cương cứng đủ để giao hợp. Các trường hợp có thể xảy ra là: Không có ham muốn và không thể cương cứng, có ham muốn nhưng không thể cương cứng hoặc thời gian cương cứng không đủ lâu. Mức độ nghiêm trọng của rối loạn cương dương được chia thành 3 mức: Nhẹ, trung bình và nặng. Rối loạn cương dương thường xảy ra ở nam giới độ tuổi từ trung niên trở lên. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này đang ngày càng trẻ hóa.

Xuất tinh sớm

Đây cũng là dấu hiệu yếu sinh lý thường thấy ở nam giới. Các chàng không kiểm soát được “cậu nhỏ” cho đến khi cả hai cùng đạt cực khoái (“chưa đi chợ đã hết tiền”). Thông thường thời gian xuất tinh sau khi thâm nhập vào âm đạo dưới 2 phút và chiếm đến 50% trên tổng số lần quan hệ thì được xem là xuất tinh sớm, sinh lý yếu.

Giảm ham muốn

Biểu hiện là giảm tần suất hoạt động tình dục và cả suy nghĩ, đòi hỏi về chuyện “yêu”. Lúc này, người đàn ông chỉ quan hệ vì trách nhiệm và nghĩa vụ chứ không hề mong muốn, thậm chí là trốn tránh. Các nguyên nhân phổ biến nhất của giảm ham muốn tình dục là do tâm lý và thiếu hụt nội tiết tố androgen.

Nam giới yếu sinh lý bị giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương

Nam giới yếu sinh lý bị giảm ham muốn, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương

Dấu hiệu bên ngoài

Ngoài các dấu hiệu kể trên, yếu sinh lý ở nam giới cũng có thể nhận biết thông qua biểu hiện bên ngoài như béo phì, rụng tóc.

Béo phì: Béo phì không những gây giảm vận động thể lực mà còn là biểu hiện cho thấy người đó có nguy cơ cao mắc các vấn đề về tim mạch, chuyển hóa. Theo khảo sát, đàn ông mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh lý tim mạch mạn tính có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn nhiều so với nhóm khỏe mạnh do khả năng giãn mạch bị hạn chế.

Rụng tóc: Rụng tóc nhiều ở nam giới cũng có thể là dấu hiệu yếu sinh lý. Rụng nhiều tóc là dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn đang gặp vấn đề. Mà một trong những nguyên nhân gây yếu sinh lý là các bệnh lý tuyến giáp như nhược tuyến giáp, ung thư giáp trạng. Bởi tuyến giáp là tuyến sản xuất ra hormone kích thích các yếu tố nam phát triển.

Giọng nói trầm: Một số nghiên cứu cho thấy, giọng nói trầm ở nam giới là do nồng độ testosterone thấp. Nồng độ testosterone chính là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sinh lý nam giới.

Dấu hiệu bên ngoài của nam giới yếu sinh lý bao gồm béo phì, rụng tóc

Dấu hiệu bên ngoài của nam giới yếu sinh lý bao gồm béo phì, rụng tóc

>>>XEM THÊM: Cách chữa yếu sinh lý nam tại nhà bằng thảo dược

Dấu hiệu yếu sinh lý nữ

Yếu sinh lý nữ là một vấn đề phổ biến. Tỷ lệ phụ nữ yếu sinh lý ở các nước Châu Á xấp xỉ 30%. Tuy vậy, vấn đề này thường không được quan tâm và xem xét đúng mức. Các chị em phụ nữ đa số thường bỏ qua các triệu chứng yếu sinh lý mà mình gặp phải như khó đạt cực khoái, đau khi quan hệ hay chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Khó đạt cực khoái

Biểu hiện là không thường xuyên hoặc không thể đạt cực khoái trong ít nhất 75% các lần quan hệ. Khó đạt cực khoái có thể là triệu chứng nguyên phát (xuất hiện kể từ khi bắt đầu sinh hoạt tình dục) hoặc thứ phát (xuất hiện sau một khoảng thời gian sinh hoạt tình dục bình thường trước đó). Nếu bạn chỉ gặp khó khăn trong việc đạt cực khoái với một số bạn tình hoặc trong vài trường hợp nhất định thì đó không được xem là dấu hiệu yếu sinh lý.

Đau khi quan hệ

Đau khi quan hệ tình dục ở phụ nữ bao gồm đau do khô âm đạo hoặc âm đạo co thắt. Cơn đau chủ yếu ở bề mặt bên ngoài của cơ quan sinh dục hoặc sâu hơn ở vòm sâu âm đạo hoặc vùng chậu. Triệu chứng này liên quan mật thiết tới tình trạng nội tiết tố nữ, do đó biểu hiện đau thường tăng lên sau mãn kinh. Biểu hiện đau do bệnh lý viêm nhiễm âm đạo cấp tính hay do các chấn thương khác không được xem là biểu hiện yếu sinh lý nữ.

Ham muốn tình dục thấp

Phụ nữ ít hoặc không có hứng thú với chuyện chăn gối chính là biểu hiện rõ ràng nhất của yếu sinh lý. Chị em không có “cảm xúc” hay nói cách khác là âm đạo không thể tiết dịch hay không thể phản ứng ngay cả khi được kích thích. Thiếu ham muốn tình dục có thể là do lượng hormone estrogen thấp hoặc những nguyên nhân khác như trầm cảm hoặc các rối loạn lo âu mạn tính.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh hay mất kinh cũng chính là một trong những dấu hiệu yếu sinh lý nữ. Tình trạng sinh lý nữ rối loạn dẫn đến sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho quá trình phóng noãn gặp vấn đề. Từ đó trứng không được rụng theo đúng chu kỳ gây ra rối loạn kinh nguyệt.

Khó có con, vô sinh

Tình trạng yếu sinh lý có thể dẫn đến việc khó có con hay vô sinh ở nữ giới. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp vô sinh, khó có thai đều là do yếu sinh lý. Một số nguyên nhân khác bao gồm u xơ nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hay các dị tật bẩm sinh.

Dấu hiệu yếu sinh lý nữ bao gồm giảm ham muốn, đau khi quan hệ

Dấu hiệu yếu sinh lý nữ bao gồm giảm ham muốn, đau khi quan hệ

Làm sao để cải thiện sinh lý?

Yếu sinh lý có thể chữa trị bằng các biện pháp khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của bạn. Dù là rối loạn sinh lý nam hay nữ thì hướng điều trị trước tiên đều là liệu pháp tâm lý và thay đổi lối sống lành mạnh. Một trong những nguyên nhân cản trở bạn đạt được sự thăng hoa trong chuyện chăn gối chính là tâm lý lo âu, sợ hãi hay căng thẳng.

Liệu pháp tâm lý và thay đổi lối sống

Hãy giữ tâm lý thoải mái, tự tin trước khi lâm trận và thẳng thắn trò chuyện với bạn đời về các vấn đề sinh lý mà mình đang gặp phải. Giữ lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động thể lực để cải thiện sức khỏe. Các bài tập kegel cho nam giới hay yoga, aerobic cho nữ cũng là một trong những biện pháp hiệu quả. Bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm như cá, trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Bên cạnh đó, bổ sung các thực phẩm từ sữa và đậu nành sẽ giúp tăng estrogen tự nhiên cho nữ giới.

Thuốc điều trị yếu sinh lý nam

Dựa vào cơ chế của yếu sinh lý ở nam giới, các nhà khoa học đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị bệnh. Các loại thuốc tiêu biểu được liệt kê dưới đây:

Thuốc ức chế phosphodiesterase PDE5:  Đại diện thuốc nhóm này là Viagra tác dụng điều trị rối loạn cương dương. Thuốc ức chế PDE5 có tác dụng giãn cơ trơn thể hang dương vật, từ đó tăng cường lưu lượng máu đến và làm dương vật cương cứng. Cần chú ý không sử dụng thuốc này đồng thời với các thuốc điều trị đau thắt ngực để tránh tác dụng không mong muốn là hạ huyết áp quá mức.

L-arginine: L-arginine là một axit amin, bản chất là protein. Đây là một loại thuốc giãn mạch giúp tăng lượng máu đến và làm cương cứng dương vật.

Liệu pháp hormone: Các liệu pháp thay thế hormone bao gồm tiêm, miếng dán hoặc dạng gel giúp tăng mức testosterone trong cơ thể. Do đó giúp cải thiện tình trạng yếu sinh lý ở nam giới.

Phẫu thuật: Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng để điều trị yếu sinh lý nam khi các biện pháp khác không có tác dụng.

TU-LINHDANCT-0912-41.jpgYếu sinh lý có thể điều trị bằng thuốc

Yếu sinh lý có thể điều trị bằng thuốc

Điều trị yếu sinh lý nữ

Tương tự như nam giới, các biện pháp điều trị yếu sinh lý nữ cũng được sử dụng tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng. Dưới đây là một số biện pháp điển hình để điều trị yếu sinh lý nữ:

Sử dụng gel bôi trơn âm đạo: Các gel bôi trơn có tác dụng làm trơn và giảm khô âm đạo, từ đó giảm đau đớn. Nên sử dụng gel thân nước, bởi các loại gel thân dầu chẳng hạn như Vaseline sẽ làm hỏng bao cao su do đó mất tác dụng tránh thai và không thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Liệu pháp hormone: Các thuốc chứa estrogen hoặc estradiol liều thấp đặt âm đạo là một trong những liệu pháp hiệu quả cho phụ nữ bị yếu sinh lý. Estrogen âm đạo có ở dạng kem, vòng đặt âm đạo hoặc viên nén estrogen đặt âm đạo. Tác dụng của thuốc làm giảm khô âm đạo và tăng sinh lý nữ. Đối tượng được khuyến cáo sử dụng bao gồm: Phụ nữ sau phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, phụ nữ mãn kinh, tiền mãn kinh,... Tuy nhiên việc sử dụng liệu pháp hormon thay thế phải được sự đồng ý của bác sĩ.

Thảo dược giúp tăng cường sinh lý

Có rất nhiều phương thuốc cổ truyền được dùng trong đông y để chữa yếu sinh lý. Y học hiện đại cũng đã công bố nhiều thảo dược điều trị yếu sinh lý hiệu quả. Có thể kể đến như:

Nhân sâm: Nhân sâm là vị thuốc đại bổ giúp nâng cao thể lực cho cơ thể. Các hoạt chất có trong nhân sâm còn giúp giãn cơ trơn, tăng lưu thông máu và tăng khả năng cương cứng dương vật. Do đó nhân sâm không chỉ tăng cường sức khỏe thể mà còn hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương.

Thỏ ty tử: Là hạt phơi hay sấy khô của cây dây tơ hồng, được dùng nhiều trong các bài thuốc cổ truyền với công dụng bổ thận tráng dương. Vị thuốc này sử dụng để điều trị lưng gối yếu mỏi, liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm.

Bạch tật lê: Đây là thảo dược giúp cải thiện sinh lý hiệu quả đang được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và ứng dụng. Theo y học hiện đại, hoạt chất saponin furostanol trong bạch tật lê có tác dụng kích thích sản xuất hormone testosterone. Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh các chất chiết xuất từ thảo dược này có thể làm tăng số lượng tinh trùng cho nam giới.

Các vị thuốc có thể dùng để chữa yếu sinh lý

Các vị thuốc có thể dùng để chữa yếu sinh lý

Tình dục không chỉ là nhu cầu cơ bản của cá nhân mà còn là chìa khóa gìn giữ hạnh phúc gia đình. Do đó việc nhận biết các dấu hiệu yếu sinh lý để có biện pháp cải thiện và điều trị sớm là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó bạn hãy duy trì lối sống lành mạnh: Duy trì cân nặng hợp lý, thường xuyên vận động thể lực kết hợp sử dụng các thảo dược để yếu sinh lý không còn là nỗi lo. Nếu có thông tin nào thắc mắc cần giải đáp, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở phía dưới để nhận được tư vấn.

>>>XEM THÊM: Các thuốc chữa vô sinh nam phổ biến - Những lưu ý khi dùng

Link tham khảo:

https://academic.oup.com/edrv/article/22/3/342/2424001#51292854

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2050116119301953

Bình luận

Bài viết nổi bật