Xuất tinh ngược - Những điều bạn nhất định phải biết

Xuất tinh ngược là căn bệnh thường gặp ở nam giới, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây vô sinh. Vậy xuất tinh ngược là gì, do đâu, chữa trị và phòng tránh như thế nào?

Xuất tinh ngược là gì?

Xuất tinh ngược hay xuất tinh ngược dòng là hiện tượng trong đó tinh dịch di chuyển ngược vào bàng quang, rồi ra ngoài thông qua nước tiểu thay vì đi ra cùng với dịch niệu đạo thông qua xuất tinh. Xuất tinh ngược còn được gọi là tình trạng cực khoái khô.

Xuất tinh ngược không gây ảnh hưởng nhiều tới đời sống tình dục vì nam giới vẫn đạt được cảm giác cực khoái. Tuy nhiên, đây lại là một nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn ở nam giới. Vì khi tinh trùng đi ngược vào trong bàng quang mà không được xuất ra ngoài hoặc xuất ra quá ít khiến tinh trùng yếu và ít hơn sẽ khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược

Bàng quang luôn mở thay vì đóng là nguyên nhân gây ra tình trạng xuất tinh ngược. Điều này khiến tinh dịch đi ngược vào bàng quang. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến xuất tinh ngược nhưng chủ yếu là do các yếu tố sau đây:

Do dị tật bẩm sinh

Một trong những nguyên nhân gây xuất tinh ngược là do dị tật bẩm sinh. Khi bị dị tật bẩm sinh ở bàng quang và niệu đạo, cơ trơn mất khả năng co bóp, khiến cho tinh dịch không xuất ra đúng hướng. 

Các bệnh lý khác gây xuất tinh ngược

Các bệnh lý gây tổn thương sợi thần kinh giao cảm ở vùng cổ bàng quang và cơ trơn tuyến tiền liệt làm mất khả năng co thắt. Tình trạng này thường gặp trong các bệnh:

  • Đái tháo đường: Gây tổn thương các dây thần kinh giao cảm tới cổ bàng quang, dẫn đến hiện tượng xuất tinh ngược.
  • Bệnh xơ cứng bì: Xơ cứng bì là căn bệnh đặc trưng bởi sự tăng sinh và lắng đọng các chất tạo keo ở da, mạch máu và cơ quan tiêu hóa, tiết niệu, hô hấp,... làm giảm hoặc không xuất tinh.
  • Bệnh thoái hóa cột sống, gai đốt sống: Bệnh thoái hóa cột sống, gai đốt sống ngoài gây ra cơn đau nhức ở cổ, vai, thắt lưng có thể làm mất kiểm soát tiết niệu, rối loạn thần kinh dẫn đến bệnh xuất tinh ngược.
  • Bệnh lý u tuyến yên gây tăng prolactin: Đây là bệnh lý làm tăng nồng độ prolactin trong cơ thể bệnh nhân gấp nhiều lần so với bình thường, khiến nam giới giảm ham muốn tình dục. Trường hợp nặng có thể gây vô sinh.

Một số bệnh lý gây xuất tinh ngược bệnh nhân cần quan tâm

Một số bệnh lý gây xuất tinh ngược bệnh nhân cần quan tâm

Tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng một số thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây xuất tinh ngược. Tác dụng phụ này hay gặp khi:

  • Sử dụng thuốc điều trị bệnh tâm thần, động kinh.
  • Thuốc điều trị cao huyết áp.

Do phẫu thuật

Một số cuộc phẫu thuật có thể làm tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, gây xuất tinh ngược như:

  • Phẫu thuật cắt bỏ u tuyến tiền liệt.
  • Phẫu thuật cắt bỏ đại tràng.
  • Sau mổ bàng quang, xơ cứng cổ bàng quang.

Dấu hiệu của xuất tinh ngược 

Các dấu hiệu hay gặp của xuất tinh ngược bao gồm:

  • Giảm khoái cảm ở nam giới.
  • Xuất tinh rất ít hoặc không có tinh dịch ra khỏi dương vật.
  • Nước tiểu có màu đục do chứa nhiều tinh dịch.
  • Vô sinh.

Nước tiểu có màu đục - một dấu hiệu của xuất tinh ngược

Nước tiểu có màu đục - một dấu hiệu của xuất tinh ngược

Cách chữa xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược gây vô sinh nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế, người bệnh cần chữa xuất tinh ngược sớm, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Điều trị bằng thuốc

Theo chuyên gia, người bị xuất tinh ngược có thể sử dụng các loại thuốc chứa thành phần thiên nhiên, giúp chữa bệnh hiệu quả và tăng cường sức khỏe. Đồng thời, nên ngưng sử dụng những thuốc có thể gây xuất tinh ngược. Không dùng quá liều các thuốc điều trị cao huyết áp hoặc rối loạn tâm lý.

Điều trị ngoại khoa

Nếu sử dụng thuốc không hiệu quả thì người bệnh sẽ được can thiệp bằng phương pháp điều trị ngoại khoa. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ căn cứ vào tính chất của bệnh mà chỉ định biện pháp ngoại khoa phù hợp.

Khi được chỉ định sử dụng biện pháp can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật, người bệnh không nên quá lo lắng bởi kỹ thuật chủ yếu là xâm lấn tối thiểu, ít gây đau, ít mất máu. 

Biện pháp này đòi hỏi người có tay nghề cao, trang bị y tế hiện đại. Do đó, bệnh nhân nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đảm bảo việc chữa trị diễn ra suôn sẻ.

Dùng thảo dược thiên nhiên chữa xuất tinh ngược 

Hiện nay, dùng thảo dược thiên nhiên chữa xuất tinh ngược đang được rất nhiều người áp dụng và cho thấy công hiệu bất ngờ. Một số bài thuốc đã được chứng minh chữa xuất tinh ngược hiệu quả như:

+ Bài thuốc chữa xuất tinh ngược bằng đông y từ nhân sâm: Trước tiên, chuẩn bị 20g nhân sâm, 50g hoài sơn, 200g nhung hươu, 25g đại táo, 20g hạ thảo. Sau đó, rửa sạch các nguyên liệu trên và hầm trong vòng 3 tiếng. Dùng cả cái và nước hầm này để ăn nhiều lần trong ngày.

+ Bài thuốc xông hơi chữa xuất tinh ngược: Ngâm các vị thuốc gồm khổ sâm, địa phu tử, hạt tiêu, ngũ bội tử (20g mỗi loại) vào trong nước khoảng 20 phút rồi đun 30 phút thì vắt bã và lọc lấy nước để xông hơi vùng hạ bộ.

+ Bài thuốc chữa xuất tinh ngược hiệu quả bằng đông trùng hạ thảo: Lấy 10g đông trùng hạ thảo, 8g nhân sâm, 30g hoài sơn, 150g nhung hươu, 15g đại táo rửa sạch và thái mỏng. Sau đó, cho tất cả vào nồi hầm trong 3 giờ, nêm nếm gia vị vừa phải và dùng để ăn trong ngày.

Bên cạnh đó, với những người không có thời gian, hãy lựa chọn sản phẩm chứa các thành phần như keo ong, cao hoàng bá, cao nhân sâm, cao bạch tật lê,... giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa vô sinh. Bổ sung sản phẩm này sẽ giúp hỗ trợ điều trị xuất tinh ngược hiệu quả, bệnh tình mau chóng phục hồi.

Dùng thảo dược thiên nhiên chữa xuất tinh ngược hiệu quả

 Dùng thảo dược thiên nhiên chữa xuất tinh ngược hiệu quả

Cách phòng tránh xuất tinh ngược

Để phòng tránh xuất tinh ngược, cần duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên. Hạn chế thức ăn chứa nhiều đường, tránh sử dụng các loại thuốc gây xuất tinh ngược cũng như không tự ý uống thuốc nếu như không được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào cần thăm khám bác sĩ ngay lập tức để được theo dõi sức khỏe. Đồng thời, hãy mạnh dạn chia sẻ với người thân để tìm cách phòng ngừa và giải pháp khắc phục. Bởi, tâm lý xấu hổ, ngần ngại sẽ tạo điều kiện cho bệnh tình tiến triển nhanh chóng.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh xuất tinh ngược. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới bài viết, chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Bình luận

Bài viết nổi bật