Top 8 nguyên nhân yếu sinh lý nam bạn cần biết

Trước đây, khi nói tới yếu sinh lý nam, người ta thường nghĩ rằng đó là vấn đề của các quý ông lớn tuổi hay những đấng mày râu ở ngưỡng trung niên. Nhưng thực tế nó có thể xảy ra ở bất cứ nam giới ở độ tuổi nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp những thắc mắc về bệnh yếu sinh lý nam giới, cách điều trị và ngăn ngừa an toàn, hiệu quả.

Yếu sinh lý nam là gì?

Bệnh yếu sinh lý ở các quý ông được định nghĩa là tình trạng rối loạn chức năng tình dục nam từ đó làm giảm ham muốn và khả năng đạt khoái cảm khi quan hệ. Tình trạng này có thể được thể hiện thông qua một hoặc nhiều triệu chứng như: Xuất tinh sớm, xuất tinh mà không đạt khoái cảm, khó cương cứng dương vật, giảm ham muốn và khó hoặc không có khoái cảm khi làm tình.

Yếu sinh lý nam là tình trạng chung hiện nay của rất nhiều đấng mày râu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, phá hoại hạnh phúc nhiều gia đình và âm thầm đánh mất vẻ tự tin, mạnh mẽ của phái mạnh. Nếu không được điều trị có thể gây vô sinh, liệt dương, bệnh tim mạch, rối loạn nội tiết,... Do vậy, cần phải phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời để tránh biến chứng

Tuỳ vào mức độ diễn biến, mỗi bệnh nhân sẽ có các biểu hiện khác nhau:

Giai đoạn nhẹ: Người bệnh chưa có triệu chứng rõ ràng, vẫn còn ham muốn. Tuy nhiên sau mỗi lần quan hệ, cơ thể sẽ uể oải, mệt mỏi, dương vật giảm khả năng cương cứng. 

Giai đoạn vừa: Người bệnh bắt đầu nhận thấy bản thân suy giảm khả năng và mong muốn tham gia vào các cuộc yêu. Dù quan hệ có thể vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên việc “cậu nhỏ” khó cương cứng sẽ cần nhiều thời gian hơn để kích thích. Đương nhiên, dương vật cũng sẽ không thể cương cứng trong một thời gian dài như thông thường. Các đấng mày râu cũng sẽ giảm số lần xuất tinh, giảm khoái cảm khi quan hệ. 

Giai đoạn nặng: Đây là mức độ nghiêm trọng, cần được điều trị bởi không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu sinh lý mà còn tác động tới khả năng có con. Phái mạnh mất hoàn toàn cảm giác ham muốn, dương vật không còn khả năng cương cứng. Đương nhiên, quan hệ tình dục không thể diễn ra. 

Nam giới bị giảm ham muốn yêu khi bị yếu sinh lý

Nam giới bị giảm ham muốn yêu khi bị yếu sinh lý

XEM THÊM: Dấu hiệu vô sinh ở nam - Nhận biết sớm để điều trị hiệu quả

8 nguyên nhân yếu sinh lý nam giới thường gặp

Trên thực tế, các chuyên gia nhận thấy có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng yếu sinh lý nam. Trong đó, một số điều mà các đấng mày râu có thể xem xét để thay đổi giúp cải thiện triệu chứng bệnh lý. Dưới đây là 8 nguyên nhân chủ yếu gây ra yếu sinh lý nam giới:

Thận yếu gây ra yếu sinh lý

Theo y học cổ truyền, “thận tàng tinh, chủ về sinh dục và phát dục của cơ thể”. Trong y học hiện đại, thận không chỉ là cơ quan bài tiết còn là tuyến nội tiết với nhiều hormone quan trọng của cơ thể như adrenalin, noradrenalin, cortisol,... giúp điều hoà các quá trình sinh lý. Tuyến thượng thận còn tiết ra androgen có vai trò quan trọng hình thành đặc tính nam giới. 

Bên cạnh đó, thận còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự thông suốt của dòng máu tới nuôi dưỡng dương vật. Do vậy, bất cứ bệnh lý về thận nào cũng có thể là nguyên nhân gây yếu sinh lý của phái mạnh. 

Một số thuốc có thể gây ra yếu sinh lý ở nam giới

Thận yếu có thể ảnh hưởng tới sinh lực phái mạnh

Do tuổi tác

Testosterone và nitric oxide là những chất tham gia kích thích quá trình cương cứng của “cậu nhỏ”. Theo đó, khi tuổi tác càng cao, các cơ quan trong cơ thể như tinh hoàn ngày càng bị suy yếu từ đó ảnh hưởng tới nồng độ testosterone được tiết ra. Người ta ước tính, sau tuổi 30, nồng độ hormone sinh dục này mỗi năm sẽ giảm khoảng 2%. Do vậy, theo quy luật của sự lão hoá tự nhiên, khả năng sinh lý của nam giới cũng giảm dần.

Yếu sinh lý do mắc bệnh lý

Cơ thể con người là thể thống nhất, trong đó các cơ quan đều có tác động qua lại, bổ trợ lẫn nhau. Việc mắc một bệnh lý chuyển hóa như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, rối loạn lipid máu,... đều có thể ảnh hưởng tới các chức năng sinh lý khác của cơ thể. 

Ngoài ra, các bệnh nghiêm trọng ở đường sinh dục cũng sẽ tác động tới khả năng làm “chuyện ấy” của phái mạnh như: Hẹp bao quy đầu, viêm niệu đạo, teo tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, ung thư dương vật, ung thư tuyến tiền liệt hoặc phì đại tuyến tiền liệt. Các phẫu thuật vùng xương chậu, bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến hệ dây thần kinh dương vật. 

Sử dụng thuốc

Một số thuốc đã có nghiên cứu chứng minh gây suy giảm chức năng sinh dục của các quý ông. Các thuốc này thông thường thuộc nhóm thuốc tăng huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc lợi tiểu, thuốc chống ung thư,... Với các nguyên nhân về thuốc, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn đầy đủ và lựa chọn phác đồ điều trị hợp lý.

Một số thuốc có thể gây ra yếu sinh lý ở nam giới

Một số thuốc có thể gây ra yếu sinh lý ở nam giới

Chế độ dinh dưỡng thiếu lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng không đa dạng, nhiều đồ ăn nhanh, đường hóa học, thực phẩm chế biến sẵn,... là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý chuyển hóa và cả yếu sinh lý. Ăn uống không khoa học khiến cơ thể không đủ năng lượng, luôn uể oải, giảm ham muốn. Bên cạnh đó, việc lạm dụng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá,... là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm các chức năng sinh lý trong cơ thể. 

Chế độ sinh hoạt thất thường

Việc duy trì thói quen thức khuya, lười vận động thể chất,... có thể làm giảm lưu thông máu tới dương vật, giảm các hormone tính nam từ đó gây suy giảm chức năng sinh lý của phái mạnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng yếu sinh lý ngày càng có xu hướng trẻ hoá khi phần lớn người trẻ đang làm công việc hành chính văn phòng. 

Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt vợ chồng hoặc thủ dâm quá thường xuyên, kéo dài có thể khiến “cậu nhỏ” phải làm việc kiệt sức trong thời gian dài, lâu dần dẫn tới suy giảm chức năng sinh dục. 

Môi trường sống, nghề nghiệp ô nhiễm

Trong thời đại hiện nay, rất nhiều nam giới phải làm việc trong môi trường độc hại, thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,... khiến hệ hormone thay đổi từ đó giảm ham muốn với “chuyện ấy”. Ngoài ra, ô nhiễm môi trường, nồng độ các kim loại nặng như chì, asen,... cũng sẽ làm suy giảm chức năng sinh dục phái mạnh.

Yếu tố tâm lý

Ngày nay, nhiều người vì không thể cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi đã khiến bản thân kiệt quệ cả tinh thần cũng như thể chất. Chính điều này làm ảnh hưởng tới ham muốn quan hệ của cả nam và nữ. Bên cạnh đó, việc stress kéo dài dẫn tới tác động tới tuyến yên, vùng dưới đồi, từ đó làm giảm nồng độ testosterone, giảm mong muốn làm “chuyện ấy”. 

nam-gioi-met-moi-vi-ap-luc-cong-viec-dan-den-yeu-sinh-ly.webp

Nam giới mệt mỏi vì áp lực công việc dẫn đến yếu sinh lý

Yếu sinh lý nam có thể chữa trị được không?

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều quý ông với nỗi ám ảnh mang tên “yếu sinh lý”. Câu trả lời sẽ là hoàn toàn có thể nếu phát hiện sớm, tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng cách, kịp thời. Tuy nhiên, do tâm lý chủ quan, ngại thừa nhận sự bất lực của bản thân, thiếu hiểu biết, nhiều đấng mày râu đến các phòng khám nam khoa khi đã ở giai đoạn vừa và nặng. 

Dưới đây là các phương pháp điều trị sinh lý yếu thường được áp dụng:

Dùng thuốc điều trị yếu sinh lý

Thuốc điều trị yếu sinh lý giúp cải thiện chức năng tình dục bằng cách tăng lưu lượng máu đến dương vật như sildenafil, vardenafil, tadalafil,... thông qua tăng nồng độ nitric oxide. Các thuốc này chỉ giúp cải thiện khả năng làm “chuyện ấy” trong một thời gian nhất định nhưng không chữa trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Bên cạnh đó, nhóm thuốc kể trên có thể gây ra tác dụng không mong muốn và lạm dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến đáp ứng kém với điều trị.

Dùng liệu pháp hormone thay thế 

Đây là liệu pháp đầu tiên cho các trường hợp yếu sinh lý do suy giảm testosterone. Tuy nhiên, liệu pháp này không thể dùng lâu do việc bổ sung hormone có thể gây ức chế tiết hormone tự nhiên của cơ thể và tiềm ẩn các tác dụng không mong muốn. Do vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hormone này.

Liệu pháp tâm lý

Nhiều đấng mày râu đang có những áp lực công việc rất lớn. Lời khuyên là hãy biết cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, hãy sẵn sàng mở lòng tâm sự với vợ hoặc bác sĩ tâm lý trong trường hợp không thể tự kiểm soát được trạng thái tâm lý của bản thân. Đừng nghĩ bản thân mình yếu đuối khi tâm sự những vấn đề nhạy cảm. Chúng tôi tin rằng, một người bản lĩnh là người dám đối mặt với vấn đề của mình một cách trực diện và sẵn sàng giải quyết.

Sử dụng thảo dược

Từ lâu, nhiều loại thảo dược đã được sử dụng trong việc điều trị suy giảm sinh lực phái mạnh. Các vị thuốc này ngoài việc có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng, giúp bổ từ bên trong lại ít tác dụng không mong muốn hơn thuốc tổng hợp. 

Trước tiên là nhân sâm - vị thuốc đại bổ, có tác dụng tăng cường sức khỏe, thể chất dẻo dai, người ốm nhanh hồi phục. Nhân sâm cũng được dùng điều trị cho nam giới bị liệt dương, xuất tinh sớm. Trong một nghiên cứu được đăng tải trên trang Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NBCI), nhân sâm có tác dụng hỗ trợ sự cương cứng của dương vật, tăng tổng hợp hormone testosteron, cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng, bảo vệ tinh hoàn khỏi tác động của hoá chất. 

Bạch tật lê được biết tới là vị thuốc có tác dụng thông huyết, cường dương, giúp cải thiện suy giảm sinh lý nam giới. Trong các nghiên cứu về vị thuốc này, người ta chứng minh được bạch tật lê giúp làm tăng sinh testosterone từ 30-40% từ đó giúp cơ thể nam giới cường tráng, tăng sinh lực,...

Các dược liệu được sử dụng để tăng cường sinh lực phái mạnh

Các dược liệu được sử dụng để tăng cường sinh lực phái mạnh

XEM THÊM: Cách chữa yếu sinh lý nam tại nhà bằng thảo dược cực đơn giản- Xem ngay!

Duy trì lối sống lành mạnh

Duy trì một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất như kẽm, đồng, mangan, A, B, C, D, E,... Với nam giới, việc bổ sung kẽm không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn tăng nồng độ testosterone, từ đó tăng cường sinh lực phái mạnh. 

Nên bổ sung các loại rau củ quả cung cấp vitamin sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lão hóa, chống oxy hóa, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, tăng cường sinh lý. Bên cạnh chế độ ăn uống, luyện tập thể thao thường xuyên, chế độ sinh hoạt hợp lý cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng “yếu” ở các đấng mày râu. 

Liệu pháp cơ học

Các liệu pháp cơ học thường được sử dụng có thể kể đến như dùng bơm hút chân không hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, các biện pháp này chỉ giúp giải quyết triệu chứng nhất thời, không tác động được vào căn nguyên của bệnh. Ngoài ra, chúng có thể làm tổn thương dương vật và khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng thêm như đau buốt, viêm nhiễm,...

Phẫu thuật dương vật cho bệnh nhân yếu sinh lý

Phẫu thuật dương vật cho bệnh nhân yếu sinh lý

Cách phòng ngừa yếu sinh lý nam giới

Cách tốt nhất để ngăn ngừa suy giảm sinh lý phái mạnh chính là lựa chọn lối sống khoa học và kiểm soát tốt các tình trạng sức khoẻ hiện tại. Cụ thể:

  • Kiểm soát tốt các bệnh lý mạn tính như tiểu đường, huyết áp, rối loạn lipid máu,...
  • Khám sức khỏe định kỳ hoặc bất cứ khi nào có nghi ngờ mắc bệnh lý.
  • Có chế độ ăn cân bằng, đa dạng, tránh đồ ăn nhanh và nhiều dầu mỡ.
  • Ngừng hút thuốc, hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê.
  • Tăng cường luyện tập thể thao.
  • Giảm cân với người bệnh thừa cân, béo phì.
  • Thư giãn, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi.
  • Chế độ sinh hoạt vợ chồng khoa học.

Một số câu hỏi thường gặp về nguyên nhân yếu sinh lý nam

Hiện nay, số lượng nam giới tìm tới các phòng khám nam khoa để khám và điều trị yếu sinh lý ngày càng gia tăng. Đi cùng với đó là rất nhiều những câu hỏi về tình trạng này cũng được chúng tôi ghi nhận. Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp. 

Dùng đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có gây yếu sinh lý nam không?

Theo một báo cáo của tiến sĩ Mark Messina, Đại học Loma Linda (Canifornia, Mỹ), đồng thời giữ chức Giám đốc Viện dinh dưỡng Đậu nành Hoa Kỳ công bố tại hội thảo “Đậu nành và sức khoẻ nam giới” khẳng định: “Đậu nành cung cấp các isoflavone - chất này không ảnh hưởng tới nồng độ testosterone ở nam giới. Và đương nhiên, nam giới cũng không nữ hoá nếu sử dụng đậu nành thường xuyên. Do đó, đậu nành không thể là nguyên nhân gây yếu sinh lý nam. Mặt khác, các isoflavone này không ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng tinh trùng trong tinh dịch, không gây đột biến hay giảm khả năng di động của chúng trong âm đạo và ống dẫn trứng”.

Giảm cân nhanh chóng có phải nguyên nhân gây yếu sinh lý nam?

Nỗ lực giảm cân để có vóc dáng cân đối là việc đáng khen. Tuy nhiên, giảm cân sai cách cũng mang tới nhiều hệ lụy cho sức khỏe, bao gồm cả rối loạn chức năng tình dục. Chuyên gia cho biết, vận động quá mức suốt thời gian dài, không cho cơ thể thời gian thích nghi gây ức chế chức năng trục dưới đồi, tuyến yên, tuyến sinh dục. Từ đó dẫn đến tình trạng suy giảm nồng độ hormone testosterone, gây ra mệt mỏi, giảm ham muốn. Cộng thêm chế độ ăn thiếu dinh dưỡng gây rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Tình trạng này nhiều năm gần đây rất phổ biến, đặc biệt là với nam giới từ 19 - 30 tuổi.

Quan hệ tình dục là một trong những yếu tố quan trọng giữ gìn hạnh phúc của một gia đình. Vì thế, khi quý ông bị yếu sinh lý sẽ là một rào cản rất lớn cho cả hai vợ chồng trong công cuộc xây dựng tổ ấm. Do vậy, đừng ngần ngại chia sẻ tình trạng yếu sinh lý nam cho các chuyên gia của chúng tôi để nhận được sự giúp đỡ kịp thời. Bạn có thể để lại số điện thoại dưới phần bình luận, chúng tôi sẽ liên hệ ngay

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/erectile-dysfunction/diagnosis-treatment/drc-20355782

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/9122-sexual-dysfunction-in-males

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0753332218353289#fig0005

https://www.healthline.com/health/erectile-dysfunction/herbs

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3861174/

Bình luận

Bài viết nổi bật