Hỗ trợ sinh sản ICSI: Các bước tiến hành, chi phí thực hiện

ICSI hay tiêm tinh trùng vào bào tương trứng – là phương pháp hỗ trợ sinh sản thực hiện cho cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về quy trình thực hiện, chi phí và những lưu ý khi tiến hành phương pháp hỗ trợ sinh sản này

ICSI là gì?

ICSI là phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng cách tiêm trực tiếp tinh trùng vào trong bào tương trứng để tạo thành phôi thai. Kỹ thuật ICSI được thực hiện bằng cách sử dụng cây kim bằng thủy tinh với đường kính siêu nhỏ để lựa chọn những tinh trùng khỏe mạnh, chất lượng nhất và bơm thẳng vào trứng. 

Đối tượng thực hiện kỹ thuật ICSI

ICSI được đánh giá là phương pháp có hiệu quả cao để điều trị vô sinh ở nam giới do những nguyên nhân sau:

  • Bất thường về chức năng tinh trùng: Tinh trùng yếu, tinh trùng số lượng ít hay nhiều tinh trùng dị dạng.
  • Vô sinh nam do không có tinh trùng trong tinh dịch, phải lấy tinh trùng bằng phương pháp phẫu thuật.
  • Quá trình thụ tinh bất thường: Tinh trùng và trứng đều bình thường nhưng khó thụ thai thành công.
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân hoặc thất bại với các phương pháp hỗ trợ sinh sản khác nhiều lần.

Vợ chồng vô sinh không rõ nguyên nhân có thể thực hiện ICSI

Vợ chồng vô sinh không rõ nguyên nhân có thể thực hiện ICSI

Quy trình tiến hành kỹ thuật ICSI

Phương pháp hỗ trợ sinh sản ICSI được thực hiện qua các bước sau: Kích thích buồng trứng, chuẩn bị tinh trùng, chọc hút trứng để thụ tinh và bơm phôi đã tạo thành công trở lại buồng tử cung.

Kích thích buồng trứng

Người vợ sẽ được chỉ định kích thích buồng trứng nhằm thu được những trứng chất lượng nhất để tiến hành điều trị vô sinh. Một số phác đồ sử dụng thuốc có thể được sử dụng như phối hợp chất đồng vận GnRH (Triptorelin) với hormone FSH tái tổ hợp. Hormone hCG được chỉ định sử dụng giúp kích thích các nang noãn trưởng thành. 

Sau khi sử dụng thuốc kích trứng, người vợ sẽ được theo dõi bằng siêu âm kết hợp định lượng nồng độ nội tiết tố. Việc theo dõi nội tiết tố trong cơ thể với mục đích điều chỉnh liều dùng thuốc cho phù hợp và xác định được thời điểm các nang noãn đạt yêu cầu. Chọc hút trứng qua đường âm đạo thường được tiến hành sau 35 giờ sau khi tiêm hormone hCG. Sau đó trứng sẽ được nuôi trong môi trường nhân tạo 5 đến 6 giờ nữa.

Sử dụng thuốc kích thích buồng trứng để thu nang noãn trưởng thành

Sử dụng thuốc kích thích buồng trứng để thu nang noãn trưởng thành

>>>XEM THÊM: Làm thế nào để trứng rụng sớm hơn?

Chuẩn bị tinh trùng

Tinh trùng của người chồng sẽ được lấy bằng cách thủ dâm hoặc mẫu đã được dự trữ trước đó. Sau đó mẫu tinh dịch sẽ được tiến hành lọc rửa. Mục đích của quá trình lọc rửa nhằm lựa chọn những tinh trùng khỏe mạnh, khả năng di động tốt để đem đi thụ tinh.

Bơm tinh trùng vào bào tương trứng

Quá trình bơm tinh trùng vào bào tương trứng được thực hiện dưới kính hiển vi hiện đại. Sau khi thực hiện xong, trứng sẽ được đưa trở lại môi trường nuôi cấy và kiểm tra sau 16 đến 18 giờ. 

Trứng sau khi đã thụ tinh được kiểm tra lần 2 vào ngày sau đó. Bác sĩ sẽ đánh giá phôi đạt chất lượng nhất để chuyển vào buồng tử cung của người vợ. Sau 2 tuần chuyển phôi trở lại tử cung, người vợ sẽ được chỉ định xét nghiệm thử thai bằng cách định lượng hCG trong huyết thanh. 

Ưu nhược điểm của phương pháp ICSI

ICSI như một cuộc cách mạng của nền y học hiện đại. Phương pháp hỗ trợ sinh sản ICSI hiện được sử dụng phổ biến điều trị cho các cặp vợ chồng bị vô sinh với những ưu điểm sau:

  • Số lượng phôi tạo thành nhiều hơn, tăng tỷ lệ chọn được phôi đạt chất lượng.
  • Tỷ lệ thụ tinh thành công cao hơn do tinh trùng được đưa thẳng vào bên trong trứng.

Nhược điểm của phương pháp ICSI:

  • Người vợ tiềm ẩn nguy cơ bị hội chứng quá kích buồng trứng do sử dụng các thuốc kích trứng.
  • Một lượng nhỏ trứng có thể bị thoái hóa sau quá trình bơm tinh trùng bằng kim thủy tinh.
  • Nguy cơ bất thường về nhiễm sắc thể giới tính sẽ cao hơn so với có thai tự nhiên.
  • Nguy cơ đa thai do sai sót khi đặt nhiều phôi vào buồng tử cung.
  • Chi phí phải chi trả khá cao, đặc biệt là khi bị thất bại nhiều lần.

Chi phí thực hiện ICSI khá cao

Chi phí thực hiện ICSI khá cao

Chi phí thực hiện ICSI là bao nhiêu?

Chi phí thực hiện mỗi chu kỳ ICSI là khá cao. Chi phí trung bình các cặp vợ chồng phải bỏ ra khi thực hiện ICSI có thể dao động từ 80 đến 100 triệu đồng. 

Giá dịch vụ tại các cơ sở y tế dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, nên chi phí không có sự đồng nhất. Tuy nhiên, với mức giá trung bình khá đắt đỏ nên bạn cần cân nhắc và lựa chọn thật kỹ địa chỉ thực hiện. Như vậy sẽ tránh mất thời gian, tiền bạc và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những lưu ý trong quá trình thực hiện ICSI

Trong quá trình thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản, các cặp vợ chồng cần lưu ý một số điều sau:

  • Tuân thủ phác đồ điều trị theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế tối đa xuất hiện biến chứng.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ cải thiện sức khỏe, giúp phôi thai phát triển bình thường.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng từ thực phẩm hay các thảo dược quý như Bạch tật lê, nhân sâm, keo ong để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng và dinh dưỡng cho phôi thai. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Bạch tật lê giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và trứng, từ đó cải thiện khả năng thụ thai thành công.
  • Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng hay quá lo lắng làm ảnh hưởng đến sự làm tổ và phát triển của phôi.

Sử dụng thảo dược bổ sung dinh dưỡng giúp phôi thai phát triển bình thường

Sử dụng thảo dược bổ sung dinh dưỡng giúp phôi thai phát triển bình thường

Một số câu hỏi thường gặp về phương pháp ICSI

ICSI là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại và áp dụng nhiều trong điều trị vô sinh. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng còn chưa tìm hiểu kỹ về phương pháp này. Dưới đây là một số câu hỏi xoay quanh biện pháp điều trị vô sinh bằng ICSI:

Tỷ lệ thành công với ICSI là bao nhiêu?

ICSI là phương pháp hiện đại, có tỷ lệ thành công cao. Thông thường xác suất thành công sẽ tùy thuộc vào độ tuổi người vợ khi thực hiện. Tỷ lệ thụ thai thành công sẽ bị suy giảm đi khi tuổi càng cao. Các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ thành công ở độ tuổi dưới 35 là 50% trong khi từ 35 đến 39 tuổi tỷ lệ giảm xuống 23%. Phụ nữ trên 40 tuổi thực hiện ICSI để có con tỷ lệ thành công chỉ còn khoảng 6%.

ICSI khác IVF như thế nào?

ICSI và IVF có thể được kết hợp cùng nhau khi điều trị vô sinh cho các cặp vợ chồng. Tuy nhiên 2 phương pháp này có một số điểm khác nhau. IVF là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đem trứng trưởng thành thụ tinh với nhiều tinh trùng một lúc. Trong khi ICSI chỉ đưa duy nhất một tinh trùng vào bào tương trứng bằng cách tiêm trực tiếp. 

ICSI có ưu điểm là lựa chọn được tinh trùng tốt nhất về mặt hình thái cũng như khả năng di động để đem thụ tinh. Nhưng phương pháp ICSI phải bỏ ra chi phí cao hơn so với IVF.

Trên đây là những thông tin chi tiết về phương pháp hỗ trợ sinh sản ICSI cùng những lưu ý cho các cặp vợ chồng trong quá trình thực hiện. Nếu có thông tin nào còn thắc mắc, vui lòng để lại số điện thoại hay bình luận ở phía dưới, chuyên gia sẽ tư vấn và giải đáp cho bạn.

>>>XEM THÊM: Xem ngay 5 phương pháp điều trị vô sinh phổ biến nhất hiện nay! 

Link tham khảo:

https://www.ucsfhealth.org/education/faq-intracytoplasmic-sperm-injection

https://www.ovuline.com/guide/107519/fertility-ivf

https://www.hfea.gov.uk/treatments/explore-all-treatments/intracytoplasmic-sperm-injection-icsi/

Bình luận

Bài viết nổi bật