Xuất tinh ngược dòng có nguy hiểm không – Phương pháp điều trị

Xuất tinh ngược dòng là hiện tượng tinh dịch đi ngược lên bàng quang mà không được phóng ra ngoài. Khi mắc bệnh lý xuất tinh ngược dòng, nam giới vẫn có thể đạt được cực khoái mỗi khi quan hệ nhưng tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến vô sinh. Vậy phương pháp điều trị là gì?

Xuất tinh ngược dòng là gì?

Xuất tinh ngược dòng là tình trạng tinh trùng khi xuất tinh không đi ra ngoài theo dương vật mà đi ngược lên bàng quang. Ở nam giới, nước tiểu và tinh trùng đều đi ra ngoài theo đường niệu đạo. Phần cơ vòng ở gần cổ của bàng quang có tác dụng giữ nước tiểu cho đến khi muốn đi tiểu.

Khi đạt cực khoái, phần cơ vòng này cũng sẽ co lại để tinh dịch không chảy ngược lên bàng quang. Nếu cơ vòng không co hoặc co không kín, tinh dịch sẽ đi lên bàng quang. Lúc này, sẽ có rất ít hoặc không có tinh trùng xuất ra ngoài. Hiện tượng này còn gọi là cực khoái khô.

Nguyên nhân dẫn đến xuất tinh ngược dòng

Nguyên nhân dẫn đến xuất tinh ngược dòng có thể do tình trạng tổn thương dây thần kinh giao cảm tại vùng cổ bàng quang và cơ thắt tuyến tiền liệt. Khi đó, bàng quang sẽ không được khép kín dẫn đến xuất tinh ngược. Những yếu tố có thể gây tổn thương các dây thần kinh bao gồm:

  • Sau phẫu thuật u xơ tuyến tiền liệt, phẫu thuật bàng quang.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Thoái hóa cột sống hay chấn thương tủy sống.
  • Sử dụng thuốc tăng huyết áp, thuốc phì đại tuyến tiền liệt hay thuốc điều trị trầm cảm.

phau-thuat-tuyen-tien-liet-co-the-dan-den-xuat-tinh-nguoc-dong.webp

Phẫu thuật tuyến tiền liệt có thể dẫn đến xuất tinh ngược dòng

Dấu hiệu khi bị xuất tinh ngược dòng

Dấu hiệu điển hình của bệnh lý xuất tinh ngược dòng là có rất ít hoặc không có tinh dịch xuất ra ngoài mỗi khi đạt cực khoái. Do tinh trùng đi lên bàng quang và sau đó ra ngoài theo dòng nước tiểu nên người bệnh có thể thấy nước tiểu hơi đục. 

Xuất tinh ngược dòng có nguy hiểm không?

Xuất tinh ngược dòng không gây nguy hiểm nhưng nếu không có biện pháp xử lý có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của nam giới.

Ảnh hưởng đến tâm lý: Bất thường khi xuất tinh sẽ khiến cánh mày râu cảm thấy lo lắng, mất tự tin trước bạn tình, lâu ngày còn ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi.

Vô sinh nam: Xuất tinh ngược dòng khiến mỗi lần xuất tinh thường có ít hoặc không có tinh dịch nên khả năng thụ thai thành công rất thấp. Vì vậy, nam giới gặp phải bệnh lý xuất tinh ngược dòng cần tiến hành điều trị sớm nếu muốn có con.

Cách điều trị xuất tinh ngược dòng để có con

Xuất tinh ngược dòng do tình trạng cơ vòng bàng quang không được co kín do sử dụng thuốc, yếu tố thần kinh hoặc bệnh lý. Dưới đây là các phương pháp điều trị xuất tinh ngược dòng để có con:

Hiệu chỉnh việc sử dụng thuốc 

Các thuốc điều trị trầm cảm, cao huyết áp hay phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ra tác dụng phụ xuất tinh ngược dòng. Vì vậy, nếu gặp phải tác dụng phụ này, người bệnh cần liên hệ với bác sĩ điều trị. Khi đó, bác sĩ sẽ cân nhắc hiệu chỉnh liều dùng hay sử dụng nhóm thuốc khác để giảm bớt tác dụng phụ.

Thuốc điều trị xuất tinh ngược dòng

Các thuốc điều trị xuất tinh ngược dòng được sử dụng trong trường hợp cơ vòng bàng quang không co thắt do tổn thương dây thần kinh, bao gồm:

  • Thuốc kháng Histamin: Chlorpheniramine.
  • Thuốc tác động lên dây thần kinh thực vật: Ephedrine, Phenylephrine, Pseudoephedrine.

Lưu ý, những thuốc trên chỉ được sử dụng khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc bừa bãi có thể dẫn đến các tác dụng phụ gây nguy hiểm cho người bệnh.

su-dung-thuoc-tac-dung-than-kinh-thuc-vat-dieu-tri-xuat-tinh-nguoc-dong.webp

Sử dụng thuốc tác dụng thần kinh thực vật điều trị xuất tinh ngược dòng

Biện pháp hỗ trợ sinh sản

Khi xuất tinh ngược dòng không do tổn thương dây thần kinh (điển hình là cắt bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt), nam giới muốn có con cần thực hiện biện pháp thụ tinh nhân tạo (bơm tinh trùng vào trong buồng tử cung - IUI).

Phương pháp này sẽ được thực hiện trong trường hợp người vợ chức năng sinh sản bình thường. Khi đó, tinh trùng của nam giới sẽ được chọc hút từ tinh dịch trong túi tinh, tiến hành lọc rửa chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh, đạt chất lượng để tiến hành thụ tinh. 

Để tinh trùng khỏe mạnh, chuyên gia cũng có thể tư vấn cho người bệnh dùng các sản phẩm hỗ trợ có chứa thảo dược bạch tật lê, nhân sâm kết hợp với chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

bach-tat-le-giup-cai-thien-xuat-tinh-nguoc-dong.webp

Bạch tật lê giúp cải thiện xuất tinh ngược dòng

Làm sao để phòng ngừa xuất tinh ngược dòng?

Xuất tinh ngược dòng ảnh hưởng đến tâm sinh lý của phái mạnh. Vì vậy, để phòng tránh bệnh lý này, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Kiểm soát tốt bệnh lý tiểu đường, vấn đề về tuyến tiền liệt.
  • Sử dụng các thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc trầm cảm đúng theo liều mà bác sĩ đã chỉ định.
  • Khi phát hiện dấu hiệu của xuất tinh ngược, người bệnh không được giấu giếm hay ngần ngại, hãy liên hệ sớm với bác sĩ để có hướng xử lý hiệu quả. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh lý xuất tinh ngược và các biện pháp điều trị và phòng tránh. Nếu có thông tin nào còn thắc mắc, vui lòng để lại số điện thoại hoặc bình luận ở phía dưới để nhận được tư vấn.

Bình luận

Bài viết nổi bật