Tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh – Làm sao để điều trị hiệu quả?

Tắc vòi trứng khiến trứng đã rụng không thể di chuyển đến vị trí thụ tinh. Đây cũng là bệnh lý chiến đến 30% các trường hợp vô sinh ở phụ nữ. Vì vậy, người bệnh cần điều trị triệt để căn bệnh này để tìm lại hy vọng có con.

Tắc vòi trứng là gì?

Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp hay tắc hoàn toàn, khiến trứng đã rụng không thể đi qua được để tinh trùng có thể thụ tinh. Quá trình thụ tinh diễn ra ở 1/3 ngoài của vòi trứng. Vì vậy, khi vòi trứng tắc nghẽn, người vợ có nguy cơ rất lớn bị vô sinh.

Nguyên nhân dẫn đến tắc vòi trứng

Vòi trứng bị tắc nghẽn, chít hẹp thường bởi các tổn thương do các bệnh lý khác nhau, sau khi lành sẽ để lại mô sẹo. Dưới đây là các bệnh lý khiến vòi trứng bị tắc:

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng các tế bào của nội mạc tử cung (hình thành tại màng trong tử cung) xuất hiện ở bên ngoài tử cung. Bệnh lý này gây tổn thương đến ống dẫn trứng và vòi trứng, làm cản trở sự di chuyển của trứng, dẫn đến vô sinh nữ.

lac-noi-mac-tu-cung-co-the-dan-den-tinh-trang-tac-voi-trung.webp

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến tình trạng tắc vòi trứng

Mắc phải các bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có thể gây tắc vòi trứng và dẫn đến vô sinh. Một số bệnh lý như lậu, giang mai gây viêm nhiễm âm đạo và tử cung. Nếu không điều trị sớm, vòi trứng cũng có thể bị nhiễm trùng và để lại sẹo gây tắc vòi trứng. Các bệnh lý này dễ gặp ở những người có lối sống buông thả, quan hệ tình dục không lành mạnh.

Bệnh lý viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu (Pelvic Inflammatory Disease) là bệnh lý thường gặp gây ra tình trạng nhiễm trùng tại cơ quan sinh sản của người phụ nữ. Viêm vùng chậu khởi nguồn từ các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, Chlamydia do không điều trị đúng cách gây ra biến chứng.

Tiền sử phá thai, chửa ngoài tử cung

Các trường hợp nạo phá thai, chửa ngoài tử cung sử dụng biện pháp can thiệp ngoại khoa. Những thủ thuật này khiến vòi trứng dễ bị tổn thương, viêm nhiễm và để lại sẹo. Do đó, sau khi phá thai, nạo hút thai, người phụ nữ có thể bị vô sinh do vòi trứng tắc nghẽn.

Những yếu tố nguy cơ

Bên cạnh những bệnh lý kể trên, một số yếu tố nguy cơ sau có thể dẫn đến tình trạng tắc vòi trứng:

  • Thực hiện vệ sinh vùng kín hàng ngày không đúng cách.
  • Sử dụng biện pháp tránh thai (đặt vòng tránh thai) không đúng cách.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, không điều độ.

Dấu hiệu nhận biết tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng thường không có dấu hiệu rõ rệt, người bệnh chỉ phát hiện ra khi đi khám. Dưới đây là những dấu hiệu có thể cảnh báo phụ nữ bị tắc vòi trứng:

Đau bụng kinh

Vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ sẽ bị đau bụng kinh – đây là biểu hiện bình thường và thường dễ bỏ qua. Tuy nhiên, nếu bị đau cứng vùng bụng, mức độ đau nhiều có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tắc vòi trứng.

Kinh nguyệt không đều

Tắc vòi trứng ảnh hướng đến hoạt động tại buồng trứng, dẫn đến quá trình rụng trứng và phóng noãn cũng bị rối loạn. Vì vậy, phụ nữ tắc vòi trứng chu kỳ kinh nguyệt sẽ không ổn định, bị chậm kinh, rong kinh hay chu kỳ hàng tháng ngắn lại.

Bên cạnh đó, tắc vòi trứng còn có những dấu hiệu khác như đau rát khi quan hệ, tăng dịch tiết âm đạo, mệt mỏi nhiều. Vì vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn nên đi khám để phát hiện được những bệnh lý bất thường nếu có.

kinh-nguyet-khong-deu-co-the-la-dau-hieu-cua-benh-ly-tac-voi-trung.webp

Kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của bệnh lý tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng có nguy hiểm không?

Tắc vòi trứng xảy ra sau bệnh lý nhiễm khuẩn và để lại sẹo. Tắc vòi trứng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây vô sinh do trứng không thể di chuyển để gặp tinh trùng và thụ tinh. 

Ngoài ra, nếu vòi trứng tắc một phần, trứng vẫn có thể thụ tinh nhưng do bị mắc kẹt không qua được vị trí tắc có thể dẫn đến chửa ngoài tử cung. Vì vậy, điều trị tắc vòi trứng là mấu chốt quan trọng để giải quyết vấn đề vô sinh cho nhiều cặp vợ chồng và tránh nguy cơ chửa ngoài tử cung.

Biện pháp điều trị tắc vòi trứng

Hiện nay, bệnh lý tắc vòi trứng có thể được điều trị bằng can thiệp ngoại khoa. Ngoài ra, các bài thuốc đông y từ thảo dược, vật lý trị liệu cũng hỗ trợ hiệu quả đối với bệnh lý này.

Biện pháp can thiệp ngoại khoa

Các phương pháp can thiệp ngoại khoa như nội soi, phẫu thuật sẽ giải quyết nhanh chóng tình trạng tắc, chít hẹp tại vòi trứng:

Phẫu thuật nội soi: Đây là phương pháp hiệu quả, ít xâm lấn, được sử dụng phổ biến hiện nay do sau khi thực hiện thủ thuật vẫn có khả năng mang thai tự nhiên. Bác sĩ sẽ sử dụng ống thông nội soi để loại bỏ các nguyên nhân khiến vòi trứng bị tắc. Sau thủ thuật, bệnh nhân sẽ ở viện theo dõi trong vài ngày.

Bơm hơi thông tắc vòi trứng: Thực hiện khi tắc vòi trứng ở mức độ nhẹ. Bệnh nhân sau thực hiện thủ thuật vẫn có nguy cơ bị tái lại. Do đó, cần kiểm tra thường xuyên để có thể phát hiện bất thường.

Cắt bỏ và nối lại ống dẫn trứng: Thực hiện khi vòi trứng bị tắc ở mức độ nặng, các phương pháp trên thực hiện không có kết quả. Nếu phải cắt và nối cả 2 bên vòi trứng, người bệnh sẽ không thể có thai tự nhiên mà phải nhờ đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Bài thuốc đông y từ thảo dược

Bên cạnh điều trị ngoại khoa, các bài thuốc chứa thảo dược thiên nhiên cũng hỗ trợ cải thiện tốt tình trạng tắc vòi trứng. Một số thảo dược như: Bạch tật lê, hoàng bá, đan sâm có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa và hỗ trợ cho quá trình thụ thai.

cac-thao-duoc-thien-nhien-ho-tro-cai-thien-benh-ly-tac-voi-trung.webp

Các thảo dược thiên nhiên hỗ trợ cải thiện bệnh lý tắc vòi trứng

Xoa bụng chữa tắc vòi trứng

Xoa bụng chữa tắc vòi trứng là phương pháp vật lý trị liệu hỗ trợ bằng cách xoa phần bụng dưới của người bệnh. Quá trình xoa bóp sẽ làm bụng ấm lên, giúp tăng lưu thông máu và khí thuyết, hỗ trợ đẩy dịch ứ tồn đọng đi ra ngoài.

Làm sao để ngăn ngừa tắc vòi trứng?

Tắc vòi trứng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm về sau. Vì vậy, để phòng tránh tắc vòi trứng, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Nhiễm khuẩn cơ quan sinh dục có thể dẫn đến tình trạng tắc vòi trứng. Chị em phụ nữ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, đặc biệt là vào những ngày đèn đỏ vì nguy cơ viêm nhiễm cao hơn.

Quan hệ tình dục an toàn

Hãy quan hệ chung thủy 1 vợ - 1 chồng để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Quan hệ tình dục điều độ, lành mạnh và đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số câu hỏi thường gặp

Tắc vòi trứng có thể dẫn đến vô sinh. Đây cũng là bệnh lý mà nhiều người còn thắc mắc. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về bệnh lý này:

Tắc vòi trứng có thể có thai tự nhiên được không?

Theo cấu trúc giải phẫu, mỗi người phụ nữ đều có 2 bên vòi trứng hoạt động bình thường. Nếu bị tắc 1 vòi trứng, người phụ nữ vẫn có thể có con tự nhiên được. Nếu cả 2 bên vòi trứng đều bị tắc, người bệnh sẽ không thể có thai tự nhiên mà phải cần đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Tắc vòi trứng có thực hiện IVF được không?

IVF là biện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng bị vô sinh bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm. Đối với trường hợp tắc hai vòi trứng, ít có cơ hội mang thai tự nhiên nên bác sĩ khuyến khích sử dụng IVF cho các cặp vợ chồng.

Người bị tắc vòi trứng nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong quá trình điều trị tắc vòi trứng. Vì vậy, để tránh vòi trứng bị tắc trở lại, chị em cần lưu ý khi dùng những thực phẩm sau:

Thực phẩm nên ăn: Các thực phẩm chứa nhiều vitamin như hoa quả, rau xanh giúp tăng cường sức đề kháng. Bạn nên đưa một số nhóm thực phẩm có khả năng chống lại quá trình oxy hóa như tỏi, gừng, nghệ, quế vào trong các món ăn hàng ngày.

Thực phẩm nên tránh: Hãy tránh sử dụng những chất kích thích như rượu, bia, cà phê. Ngoài ra, những đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh hay thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng nên hạn chế đưa vào các bữa ăn.

hoa-qua-rau-xanh-la-nhung-thuc-pham-tot-cho-nguoi-benh-tac-voi-trung.webp

Hoa quả, rau xanh là những thực phẩm tốt cho người bệnh tắc vòi trứng

Tạm kết

Tắc vòi trứng không quá nguy hiểm nhưng có thể dẫn đến vô sinh. Vì vậy, để phòng tránh bệnh hiệu quả, hãy thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh. Nếu có thông tin nào cần giải đáp, hãy để lại số điện thoại của bạn dưới phần bình luận để nhận được tư vấn của chuyên gia.

Bình luận

Bài viết nổi bật